"Mỹ sẽ dẫn đầu nỗ lực hợp tác kinh tế châu Á-TBD"

Vietnam+ (VietnamPlus)
10/03/2011 | 14:35:00


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 9/3 tuyên bố Mỹ sẽ dẫn đầu các nỗ lực hợp tác kinh tế và dỡ bỏ các rào cản thương mại tự do tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu tại cuộc họp trù bị ở Washington với các quan chức cấp cao của 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC mà Mỹ đăng cai tại Hawaii tháng 11 năm nay, bà Clinton cho biết hợp tác kinh tế với châu Á sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi của Mỹ sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu; không chỉ thế, các quy định chung về thương mại và đầu tư sẽ có lợi cho tất cả các nền kinh tế trong khu vực và giúp đưa người dân thoát khỏi nghèo đói.

Bà miêu tả Mỹ như là "cường quốc Thái Bình Dương" và nêu rõ Mỹ không phải "tái hội nhập mà sẽ dẫn đầu" về hợp tác kinh tế trong khu vực.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1993 Mỹ tổ chức hội nghị thường niên APEC. Hội nghị diễn ra ở thời điểm chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang có những nỗ lực to lớn cả trong lĩnh vực an ninh và ngoại giao, nhằm tăng cường cam kết hợp tác của Mỹ đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Clinton nói Mỹ sẽ thúc đẩy APEC hoạt động mang lại kết quả thiết thực và bắt tay vào thực hiện hội nhập kinh tế khu vực mạnh mẽ và sâu rộng hơn, như các nhà lãnh đạo APEC đã cam kết tại hội nghị năm ngoái ở Yokohama, Nhật Bản. Bà đưa ra bốn nguyên tắc thành công, trong đó nhấn mạnh tới việc mở ra nhiều cơ hội và tạo sân chơi công bằng, thực hiện nền tảng buôn bán tự do và minh bạch.

Mỹ đang nỗ lực đạt chỉ tiêu của Tổng thống Obama là tăng gấp đôi xuất khẩu vào năm 2015, và đang hướng tới APEC để tìm cơ hội giao thương nhiều hơn nữa.

Ngoại trưởng Clinton cho rằng Mỹ và châu Á-Thái Bình Dương "ở vị thế tốt để cùng tăng trưởng" và "thực hiện sự phồn vinh hơn nữa trong việc hợp tác"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét