Gaddafi mở cuộc đột kích dữ dội vào quân nổi dậy

LAODONG:

Thứ Tư, 9.3.2011 | 09:52 (GMT + 7)

Lực lượng của Tổng thống Libya Gaddafi hôm qua 8.3 đã phát động một cuộc tấn công dữ dội vào quân nổi dậy chống Gaddafi, mở đầu tại thành phố Zawiya, cách thủ đô Tripoli chưa đầy 50 km.

Tổng thống Libya Gaddafi
Tổng thống Libya Gaddafi tai một khách sạn ở Tripoli hôm qua 8.3.

Súng đạn dữ dội

50 chiếc xe tăng và 120 xe tải cùng ùn ùn kéo vào thành phố Zawiya, nơi quân nổi dậy đang tạm chiếm đóng và khởi động cuộc tấn công khủng khiếp vào người biểu tình.

Những báo cáo thương vong đã được ghi lại ngay sau khi đụng độ xảy ra. "Tôi chưa biết có bao nhiêu người chết nhưng chúng (những chiếc xe tăng và xe tải - PV) đã san ủi cả thành phố Zawiya thành tro bụi" - một nguồn tin có mặt tại Zawiya cho BBC biết.

Không chỉ vậy, trên bầu trời, những chiến đấu cơ cũng liên tục phóng tên lửa vào khu vực có người dân sinh sống và một số cảng chứa dầu trọng điểm đang thuộc quyền kiểm soát của người biểu tình ở Ras Lanuf.

Một nguồn tin có mặt tại Zawiya còn cho BBC biết rằng, người ta nhìn thấy những làn đạn bay vèo vèo và khắp mọi hướng trong thành phố nhỏ này. Nhiều phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng, trong đó có cả những đứa trẻ mới 5 tuổi đầu. Cậu bé 5 tuổi này đã chết khi lực lượng của Gaddafi đột nhập vào nhà để lắp đặt súng bắn tỉa trên mái nhà cậu bé.

Quân nổi dậy chuẩn bị vũ khí ở Ras Lanouf, miền đông Libya.
Quân nổi dậy chuẩn bị vũ khí ở Ras Lanouf, miền đông Libya.

Quét sạch quân nổi dậy khỏi các thành phố lớn

Sau cuộc đột kích bất ngờ, quân nổi dậy cho biết, họ sẽ từ chối lời đề nghị đối thoại với các quan chức của chính phủ để tìm lối ra cho Tổng thống Gaddafi.

Hiện nay, nhiều luật sư ở thủ đô Tripoli đã tự nguyện chuyển sang hoạt động giống như một người trung gian cho Hội đồng Quốc gia lâm thời của quân nổi dậy do cựu Bộ trưởng Tư pháp Mustafa Abdel Jalil đứng đầu.

Đại tá Gaddafi cũng từ chối việc nhường lại quyền lực tại Libya bởi ông lập luận rằng, mình không có một vị trí chính thức và rõ ràng nào bởi vậy ông ta không thể từ chức.

Phóng viên của BBC tại Tripoli cho biết, hiện phe của Gaddafi đang tin rằng đã thu được những thắng lợi quân sự quan trọng sau cuộc tấn công này ở Libya. Cố vấn của Nội các Libya Yousef Shakir cho hay: "Đây là lần đầu tiên quân đội của tổng thống quyết định quét sạch quân nổi dậy ra khỏi các thành phố. Chiến dịch sẽ bắt đầu từ các thành phố ở miền tây sau đó sẽ sang tới Benghazi". Benghazi là một trong hai thành phố lớn nhất ở Libya.

Một lần nữa, chính phủ Libya vẫn bác bỏ thông tin quân đội sát hại thường dân và một mực khẳng định rằng lực lượng của họ chỉ đang tiếp quản một số khu vực phòng thủ xung quanh thành phố Zawiya.

Xem clip cuộc đột kích dữ dội tại thành phố Zawiya:

Thanh Thanh Lan (Theo BBC)


VOV News: Cập nhật lúc : 6:27 AM, 09/03/2011

Libya: Quân chính phủ phản công phe nổi dậy

(VOV) - Ngày 8/3, máy bay chiến đấu của quân chính phủ Libya đã tiến hành ít nhất 4 đợt không kích xuống thị trấn dầu mỏ Ras Lanuf, phía Đông Libya.

Tình hình chiến sự tại Libya đang ở thế giằng co. Quân Chính phủ đang tiến hành hàng loạt các cuộc phản công để chiếm lại những thành phố mà phe nổi dậy đã chiếm đóng. Các lực lượng vũ trang trung thành với Tổng thống Gaddafi đã sử dụng cả các loại vũ khí hạng nặng và máy bay chiến đấu tấn công.

Chiến sự tại thành phố Misrata, cách thủ đô Tripoli 150 km về phía đông cũng đang diễn ra ác liệt. Quân đội Libya đã huy động xe tăng, tên lửa và đại bác bắn vào trung tâm thành phố.

Tại thành phố Ben Jawad cũng đang có xung đột và các cuộc giao tranh đã làm ít nhất 15 người chết và khoảng 40 người bị thương.

Tình hình chiến sự tại Libya đang ở thế giằng co. Quân Chính phủ đang tiến hành hàng loạt các cuộc phản công để chiếm lại những thành phố mà phe nổi dậy đã chiếm đóng. Các lực lượng vũ trang trung thành với Tổng thống Gaddafi đã sử dụng cả các loại vũ khí hạng nặng và máy bay chiến đấu tấn công.

Ngày 8/3, máy bay chiến đấu của quân chính phủ Libya tiến hành ít nhất 4 đợt không kích xuống thị trấn dầu mỏ Ras Lanuf, phía Đông Libya. Chiến sự thành phố Misrata cách thủ đô Tripoli 150 km về phía đông cũng đang diễn ra ác liệt. Quân đội Libya đã huy động xe tăng, tên lửa và đại bác bắn vào trung tâm thành phố.

Tại thành phố Ben Jawad cũng đang có xung đột và các cuộc giao tranh đã làm ít nhất 15 người chết và khoảng 40 người bị thương. Hiện phe nổi dậy ở miền Đông Libya có nguy cơ hết dầu lửa trong 1 tuần nữa do các nhà máy lọc dầu ở khu vực này đều đã ngừng hoạt động. Mặc dù dầu vẫn chảy vào miền Đông Libya nhưng tất cả các nhà máy lọc dầu trong khu vực đều đã ngừng chế biến dầu. Phe nổi dậy hiện đang bàn kế hoạch nhập khẩu dầu, trong đó có nhập từ Italya.

Lực lượng nổi dậy bác bỏ đề xuất đàm phán

Lực lượng nổi dậy tại Libya ngày 8/3 đã bác bỏ đề xuất đàm phán hòa giải của Tổng thống Muamar Gaddafi, đồng thời đề nghị ông phải rời khỏi đất nước. Thủ lĩnh của "Hội đồng quốc gia" Mustafa Abdul Jalil cho biết sẽ không truy tố hình sự Tổng thống Gaddafi nếu ông ra nước ngoài.

Trong khi đó, sức ép quốc tế càng gia tăng đối với ông Gaddafi khi Tổng thư ký Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC), ông Ekmeleddin Ihsanoglu ngày 8/3 kêu gọi LHQ áp đặt một vùng cấm bay tại Libya. Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị khẩn cấp của OIC, ông Ekmeleddin Ihsanoglu tuyên bố OIC ủng hộ việc áp đặt quy chế này đối với Libya. Tuy nhiên, ông cũng bác bỏ mọi can thiệp quân sự trên đất liền tại nước này.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho biết bất kỳ hành động nào được LHQ cho phép ở Libya đều phải đảm bảo rằng hành động đó giúp tái ổn định quốc gia này càng sớm càng tốt. Bà Khương Du nhấn mạnh chủ quyền quốc gia của Libya phải được tôn trọng.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga cho rằng thiết lập vùng cấm bay ở Libya là không cần thiết.

Liên đoàn Ảrập tiếp tục thảo luận về tình hình Libya

Liên đoàn Ảrập ngày 8/3 quyết định sẽ khai mạc Hội nghị khẩn cấp Ngoại trưởng các nước thành viên vào ngày 12/3 tới nhằm thảo luận tình hình xung đột tại Libya.

Theo Liên đoàn Ả rập, Hội nghị sẽ tiếp tục thoả luận các biện pháp bảo đảm an ninh cho nguời dân Libya, thiết lập vùng cấm bay tại Libya trên cơ cở điều phối giữa Liên đoàn Ảrập và Liên minh châu Phi.

Ngày 2/3, Hội nghị Ngoại trưởng Liên đoàn Ảrập đã nhóm họp tại Cairo (Ai Cập), thông qua nghị quyết, yêu cầu Libya ngừng xung đột bạo lực, đồng thời dự kiến thiết lập vùng cấm bay tại Libya. Hội nghị cũng phản đối sự can thiệp của các thế lực bên ngoài vào nước này./.

Vũ Anh Tuấn (theo TTXVN, Reuters, Tân Hoa xã)



xaluan.com

Libya: Quân chính phủ liên tục dội bom phe nổi dậy

Để ngăn chặn lực lượng nổi dậy tiến sát tới thủ đô Tripoli, quân chính phủ đã thực hiện nhiều vụ không kích trong ngày 8/3.


Quân chính phủ tiến hành không kích
Quân chính phủ tiến hành không kích

Tờ Telegraph đưa tin các máy bay ném bom của quân chính phủ đã ít nhất năm lần tấn công lực lượng nổi dậy ở thành phố giàu dầu mỏ Ras Lanouf. Trong khi đó, phe nổi dậy cũng nhất quyết bám trụ lại thành phố chiến lược này khi sử dụng tất cả các loại vũ khí, cụ thể là sung AK-47 và súng máy, để tấn công những chiếc máy bay song theo báo cáo, không có chiếc máy bay nào của quân chính phủ bị bắn hạ.

Hiện chưa rõ số người thương vong bởi các vụ không kích và liệu quân chính phủ có giành lại quyền kiểm soát thành phố Ras Lanouf như đã thành công như ở Zawiya, thành phố gần thủ đô Tripoli nhất, hay không.

Các vụ không kích nêu trên diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi được cho là đã đề nghị Quốc hội Libya tiến hành các cuộc họp về quá trình chuyển giao quyền lực ở quốc gia Bắc Phi này, mở đường cho khả năng từ chức của ông. Theo kênh truyền hình Al Jazeera, vị đại tá này đã đặt ra những điều kiện sau khi ông từ chức là việc không bị truy tố và không bị phong tỏa tài sản.

Một người biểu tình bắn trả các máy bay
Hiện phái đoàn tìm hiểu sự thật của Liên minh châu Âu (EU) đã tới thủ đô Tripoli của Libya gặp các nhà ngoại giao nước chủ nhà và đại sứ của tám nước EU, thảo luận vấn đề bảo đảm an toàn cho các công dân EU tại đất nước đang rung chuyển bởi bạo lực này. Phái đoàn này do ông Agostino Miozzo, Giám đốc điều hành cơ quan hành động phối hợp đối phó khủng hoảng của châu Âu, dẫn đầu.

Trong khi đó, Cựu Thủ tướng Bỉ Guy Verhofstadt, người đứng đầu Liên minh Tự do và Dân Chủ vì châu Âu (ALDE) tại Nghị viện châu Âu (EP), cho biết hai thành viên Hội đồng Dân tộc của phe nổi dậy ở Libya ngày 8/3 sẽ có bài phát biểu tại EP.

Gửi vào 08/03/11 13:01


xaluan.com

“Can thiệp quân sự vào Libya, thế chiến thứ 3 sẽ xảy ra”

“Can thiệp quân sự vào Libya cũng đồng nghĩa với xảy ra cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”, Bộ trưởng Nội vụ Italia, Roberto Maroni nhận định.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn nhật báo La Padania hôm qua 8/3, ông Maroni cho rằng: “Một hành động can thiệp quân sự quy mô lớn do Mỹ khởi xướng sẽ chỉ dẫn tới việc hình thành một liên minh các nước Ả Rập và hậu quả là sẽ gây sức tàn phá lớn”. Ông Maroni cũng đề cập đến vấn đề mà Italia đang gặp phải đó là tình trạng di cư ồ ạt từ Tunisia và Libya.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, Susan Rice hôm qua cho biết Mỹ và NATO đang thảo luận về khả năng xảy ra một sự can thiệp vũ trang vào Libya.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đồng ý lập kế hoạch để đối phó với vấn đề Libya trong trường hợp cần thiết, bao gồm cấm vận vũ khí, vùng cấm bay, cứu trợ nhân đạo và giám sát

Gửi vào 08/03/11 15:03

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét