Có thể bắt cụ Rùa bằng “lưới cá ngừ” hoặc “lồng bàn khổng lồ”

LAODONG:

Thứ Tư, 9.3.2011 | 15:32 (GMT + 7)

Nhiều giải pháp được đưa ra để “lai dắt” “cụ” Rùa về “bệnh viện” điều trị. Theo ông Nguyễn Ngọc Khôi - Giám đốc Tập đoàn Thương mại KAT, sẽ đưa “cụ” Rùa về nơi điều trị bằng cách dùng loại lưới chuyên dùng đánh bắt cá ngừ đại dương.

Một trong những nguyên nhân khiến cuộc vây bắt cụ Rùa bất thành là do lưới “hàng chợ”.
Một trong những nguyên nhân khiến cuộc vây bắt cụ Rùa bất thành là do lưới “hàng chợ”.

Ông Nguyễn Ngọc Khôi cho biết, tấm lưới dùng để dẫn dắt “cụ” Rùa lần này theo thiết kế sẽ có túi dài 20m, chiều rộng miệng túi là 3m và chiều cao 4m. Ngoài ra, túi lưới sẽ có 2 lớp, sẽ đảm bảo không bị “cụ” Rùa “đục” thủng, lớp ngoài thưa, còn lớp trong được đan mau hơn; chiều dài của lưới sẽ do thành phố quyết định.

Nói về phương án thiết kế lưới mới, ông Nguyễn Viết Để - Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Hà Nội cho rằng, việc thiết kế lưới phải bảo đảm tiết kiệm. Phương án được ông Để đưa ra là tận dụng một tấm lưới khác Chi cục đang có sẵn nhưng chưa đưa vào sử dụng. Nếu làm lưới mới cần gửi trình thành phố quyết định, tránh lãng phí.

Nhiều chuyên gia cho hay, tránh tình trạng để “cụ” Rùa thoát lưới, có thể dùng thêm lưới thép B40 để quây ở vòng ngoài, chân lưới này sẽ ghìm sâu xuống dưới đất. Theo ông Nguyễn Huy Đăng - Chủ tịch Hội đồng chữa trị rùa Hoàn Kiếm. Ngoài việc sẽ tiếp tục làm lưới mới, Hội đồng chữa trị rùa Hoàn Kiếm đưa ra phương án làm một cái “rốn” ở giữa hồ, dồn rùa vào. Sau đó dùng một thiết bị giống như “lồng bàn khổng lồ”, để úp “cụ” Rùa vào trong, rồi “lai dẫn” cụ rùa ra tháp...

Trong cuộc vây bắt ngày 8.3 khi “cụ” Rùa phá rách lưới thoát ra ngoài, lực lượng chức năng nhận ra lớp bùn dưới lòng hồ Hoàn Kiếm quá dày nên nếu lưới có chì, việc kéo lưới trở nên khó khăn. Đáng chú ý, sau việc vây bắt “cụ” Rùa bất thành phía đơn vị làm lưới cũng đã nhận khuyết điểm, do lưới được mua là “hàng phế phẩm”.

Được biết trước đó, việc đưa “cụ” Rùa lên bờ chữa bệnh dự kiến sẽ được tiến hành vào cuối tuần này. Tuy nhiên lực lượng chức năng lại bất ngờ thay đổi kế hoạch. Và trong sáng qua khi “cụ” Rùa nổi sát bờ phố Lê Thái Tổ lực lượng chức năng đã giăng lưới bắt “cụ” Rùa. Việc vây bắt “cụ” Rùa đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn người dân...

Lê Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét