Nga-Mỹ cố gắng giải quyết bất đồng về Libya

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 9:03 PM, 09/03/2011

(VOV) - Ngoài ra chuyến thăm Nga của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden còn nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai cường quốc

Ngày 9/3, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc gặp với Tổng thống Nga Medvedev trong khuôn khổ chuyến thăm Nga nhằm làm sâu sắc hơn các quan hệ kinh tế và nỗ lực giải quyết những bất đồng về Libya.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Nga (Ảnh: AFP)

Các cuộc thảo luận tập trung vào những khả năng hợp tác kinh tế mới hướng tới khôi phục quan hệ kinh tế hai nước sau nhiều năm “lạnh nhạt” dưới thời cựu Tổng thống Mỹ G.Bush.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Nga, ông Biden cho rằng, quan hệ kinh tế Nga- Mỹ là một nội dung mà ông muốn tập trung trong chuyến đi lần này, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua tác động mạnh tới cả 2 nước.

Theo kế hoạch, ngày 10/3 ông Biden có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Putin và có bài phát biểu trước các sinh viên Đại học Nhà nước Moscow.

Trước chuyến thăm Cố vấn Nhà trắng phụ trách vấn đề Nga, ông Michael McFaul tuyên bố, Mỹ muốn mở rộng danh sách các hoạt động phối hợp với Nga. Quan hệ Mỹ và Nga không thể chỉ dựa trên vấn đề kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt, mà còn về đầu tư và đổi mới công nghệ.

Làn sóng bất ổn tại các nước Arab, đặc biệt là tại Libya cũng là một nội dung bao trùm các cuộc thảo luận. Trong khi Mỹ và các đối tác đang cân nhắc nhiều phương án trong khả năng dùng giải pháp quân sự đối với Libya, thì Nga phản đối mọi sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề Libya. Theo Cố vấn an ninh Mỹ, Phó Tổng thống Mỹ sẽ có các cuộc thoả luận rất thẳng thắn với Nga về Libya, bởi vì theo ông Nga là một đối tác quan trọng của Mỹ.

Theo báo chí Nga và Mỹ, chuyến thăm Nga của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nhằm mục đích thể hiện sự ủng hộ của Mỹ với Tổng thống Nga Medvedev và khuyến khích ông này tham gia tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo vào năm 2012./.

Thu Hoài (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét