Động đất gây sóng thần lớn tại Nhật Bản

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 3:53 PM, 11/03/2011

Một tòa nhà ở Tokyo bị bốc cháy (Ảnh chụp từ truyền hình BBC)

(VOV) - Trận động đất có cường độ lên tới 7,9 độ richter với tâm chấn nằm ở độ sâu 10km ngoài khơi vùng Đông Bắc Nhật Bản

Vào lúc 2h46 chiều 11/3 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh đã xảy ra tại vùng đông bắc Nhật Bản. Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, trận động đất có cường độ lên tới 7,9 độ richter với tâm chấn nằm ở độ sâu 10km ngoài khơi vùng Đông Bắc. Tuy nhiên, theo Cơ quan Theo dõi địa chấn của Mỹ, trận động đất có thể lên tới 8,8 độ richter.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) đã phát ra cảnh báo sóng thần cao tới 6m, và tỉnh Miyagi được dự báo có khả năng bị sóng thần 6m tấn công, đồng thời ban bố lệnh sơ tán ở mức cao nhất ở vùng bờ biển. Trận động đất cũng khiến các vùng xung quanh, bao gồm cả thủ đô Tokyo và Osaka, bị rung chuyển với nhiều dư chấn kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ đồng.

Trận động đất đã gây chấn động gần như toàn bộ các khu vực bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản. Các tòa nhà ở Tokyo bị rung chuyển trong vài phút, khiến người dân hoảng sợ đổ xô ra ngoài đường phố. Hệ thống tàu điện tốc hành ở thủ đô cũng bị gián đoạn.

Cư dân văn phòng hoảng hốt bỏ chạy khỏi nhà cao tầng

Ở thành phố Onahama thuộc tỉnh Fukushima, nhiều ôtô, nhà cửa bị sóng thần cuốn trôi. Lệnh cảnh báo theo dõi sóng thần cũng được ban bố tại Nga, quần đảo Mariana, Guam, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Indonesia và Hawaii (Mỹ).

Các dư chấn mạnh vẫn đang làm rung chuyển đảo Honshu. Cho đến nay, các cơ quan chức năng Nhật Bản vẫn chưa thống kê được thiệt hại cũng như con số thương vong do động đất gây ra.

Nhân viên các văn phòng vội chui xuống gầm bàn

Hiện cảnh sát Nhật Bản đang tập trung thu thập thông tin về thiệt hại do trận động đất gây ra. Theo thông tin ban đầu, đã có nạn nhân bị lở đất chôn vùi tại tỉnh Miyagi. Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết tỉnh Miyagi yêu cầu Chính phủ cử quân đội đến trợ giúp.

Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto cho biết Bộ Ngoại giao Nhật Bản đang xem xét việc tiếp nhận trợ giúp của nước ngoài, đồng thời tiến hành xác minh thiệt hại của người nước ngoài tại Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã thành lập nhóm quản lý thảm họa có trụ sở đặt tại Văn phòng Thủ tướng để thu thập thông tin về trận động đất và xử lý các thảm họa có thể có./.

Hoàng Liên Sơn (từ Tokyo)


Dantri.com.vn:

Thứ Sáu, 11/03/2011 - 14:36
(Dân trí) - Trận động đất mạnh 8,9 richter vừa xảy ra ở Nhật, gây ra sóng thần cao tới 10m ở cảng Sendai, cuốn trôi cả công viên giải trí Tokyo Disney và một bãi đỗ xe. Theo thông tin ban đầu, 3 người thiệt mạng.
>> Động đất 8,9 richter, sóng thần cực lớn tàn phá miền bắc Nhật



Động đất 8,9 richter gây ra sóng thần cực lớn nhấn chìm các vùng bờ biển của Nhật. Ảnh sóng thần đổ ập vào các tòa nhà ở thành phố Sendai, thủ phủ của quận Miyagi, thành phố lớn nhất vùng Tohoku.

Sóng thần tiến vào Sendai.


Khói đen bốc lên từ một tòa nhà đang bốc cháy ở khu vực Odaiba, Tokyo.
Khói bốc lửa lên từ một khu vực vừa bị sóng thần quét qua tại quận Fukushima, cách bắc Tokyo 200km.



Nhà cửa, xe cộ bị sóng thần cuốn trôi ở Sendai, quận Miyagi, miền bắc Nhật.





Hình ảnh trên truyền hình NHK cho thấy xe cộ quận ven biển Miyagi bị sóng thần cuốn trôi khắp nơi.





Thuyền bè bị bắn tứ tung ở thành phố cảng Kamaishi sau trận động đất.


Sóng thần gây ngập lụt ở Iwaki, quận Fukushima

Đường phố ngập ủn vì sóng thần ở quận Miyagi.

Cảnh tượng tại một hiệu sách ở Sendai, quận Miyagi.





Cột khói bốc lên ở Toko sau trận động đất 8,9 richter.

Phóng viên AP trú ẩn khi động đất rung chuyển trụ sở của cơ quan này ở Tokyo.

Nhân viên ở khu vực Shiodome, vịnh Tokyo, chạy ra ngoài khi xảy ra động đất.

Vết nứt lớn trên đường ở quận Fukushima.

Phan Anh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét