Ít nhất 20 nước đối mặt với sóng thần sau trận động đất ở Nhật

Thế giới - Dân trí:
Thứ Sáu, 11/03/2011 - 17:38

(Dân trí) - Sau trận động đất mạnh 8,9 richter ở Nhật, Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ đã ra cảnh báo sóng thần đối với ít nhất 20 nước và hàng loạt quần đảo ở Thái Bình Dương.
Đường đi của sóng thần.

Danh sách các nước, vùng lãnh thổ có nguy cơ đối mặt với sóng thần rộng khắp này gồm có Nga, Indonesia, các nước Trung Mỹ, như Guatemala, El Salvador và Costa Rica cùng nhiều vùng ở bờ biển phía tây Mỹ (gồm California, Oregon, Washington và nam Alaska).

Trận động đất, xảy ra gần bờ biển Honshu vào chiều nay, đã “kích hoạt” cơn đại hồng thủy ầm ầm tiến vào đất liền, san phẳng nhà cửa, cuốn trôi xe cộ trên đường đi của nó.

Giới chức trách ở Guam, Mỹ, cho hay sóng thần có thể ập đến hòn đảo này vào 7h9 tối. Còi báo động đã hú khắp Hawaii khoảng 10h tối ngày thứ năm (giờ địa phương), cảnh báo người dân sóng thần có thể xảy ra khoảng 5 giờ sau đó.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Bờ biển Tây và Alaska của Mỹ đã ra cảnh báo sóng thần ở các khu vực ven biển của Mỹ và bờ biển tây Canada.

Tại Philippines, chính phủ đã sơ tán 20 khu vực ven biển. Sóng thần có thể ập đến nước này vào 6h tối nay.

Trong khi đó, chính quyền Taitung, Đài Loan cho người dân nghỉ làm, học sinh nghỉ học, nhưng chưa vội tiến hành sơ tán.

Cơ quan tình trạng khẩn cấp Nga cho hay hơn 11.000 sống ở những khu vực ven biển đã được sơ tán khi cảnh báo sóng thần được đưa ra ở quần đảo Kuril. Theo thông tin mới nhất, sóng thần nhỏ đã tràn qua khu vực này.
Vị trí xảy ra động đất.

Chip McCreary, thuộc Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết giới chức thuộc cơ quan này ước tính trận động đất đang gây ra sóng thần cao tới 2m bên trên mực nước biển.

“Đây là một trận động đất vô cùng lớn. Chúng tôi ước tính nó tương đương như trận động đất ở Chile vào năm ngoái. Tuy nhiên, trận động đất này xảy ra ở khu vực gần với các đảo Hawaii hơn trận động đất ở Chile”, ông cho biết.

Các nước và vùng lãnh thổ có khả năng đối mặt với sóng thần gồm Nhật, Nga, Philippines, Indonesia, Papua New Guinea, Australia, Fiji, Mexico, New Zealand, Guatemala, El Salvador, Costa Rica, Nicaragua, Panama, Honduras, Chile, Ecuador, Colombia, Peru và Mỹ.

Nhiều đảo trên Thái Bình Dương cũng nằm trong danh sách này, trong đó các đảo của Mỹ.

Trận động đất 8,0 độ ngày hôm nay tại Nhật là trận động đất mạnh nhất kể từ trận 9,0 độ rung chuyển khu vực Banda Aceh của Indonesia ngày 26/12/2004, gây sóng thần rộng khắp, làm 250.000 người ở 14 nước thiệt mạng, cuốn trôi nhiều cộng đồng. Sóng thần gây thiệt hại gần 10 tỷ USD và thương vong lớn hơn bất kỳ trận sóng thần nào trong lịch sử.

Sóng thần có thể di chuyển với vận tốc 800km/h.

Phan Anh

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét