Giao tranh tiếp diễn tại Libya

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 11:32 AM, 10/03/2011

(VOV) - Tình hình giao tranh tại Libya vẫn diễn ra ác liệt khi quân đội nước này giành lại quyền kiểm soát của một số thành phố.

Trong khi đó, ngày 10/3, các Bộ trưởng trong khối NATO sẽ nhóm họp tại Brussells, Bỉ nhằm thảo luận kế hoạch về một khu vực cấm bay tại Libya. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh nhiều thành viên trong Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc còn bất đồng về vấn đề này.

Tại miền Tây, Tổng thống Gaddafi tuyên bố chiến thắng khi giành lại quyền kiểm soát Zawiya, thành phố gần với thủ đô Tripoli nhất từng bị rơi vào tay phe nổi dậy. Tại Ras Lanouf, đông Libya, gần nơi xảy ra giao tranh giữa phe nổi dậy và lực lượng chính phủ, đã xảy ra một vụ nổ gần cơ sở dầu mỏ Sidr. Lực lượng nổi dậy cho biết, pháo của quân đội Chính phủ đã nã trúng đường ống dẫn dầu từ các giếng ở sa mạc tới Sidr.

Tuần qua, nhiều vụ nổ xảy ra quanh nhiều cảng dầu quan trọng ở miền đông Libya. Bạo loạn nổ ra ở Libya đã khiến sản lượng dầu mỏ của nước này giảm tới 2/3.

Chủ tịch Tập đoàn Dầu Quốc gia Libya, ông Ghanem cho biết: “Việc khai thác dầu đang giảm mạnh, hiện nay chỉ còn khoảng 500.000 thùng/ngày so với mức 1,6 triệu thùng trước đây. Có nhiều nguyên nhân giải thích cho sự suy giảm này. Tuy vậy, tôi chỉ nhấn mạnh quan trọng nhất bây giờ là sự an toàn của người dân và an toàn trong khai thác”.

Cuộc giao tranh tại miền Đông Libya cũng khiến số người thiệt mạng trong tuần qua tăng vọt. Theo bác sỹ Hewadi, công tác tại một bệnh viện ở thành phố Bengadi, số người thiệt mạng trong các vụ giao tranh ở miền Đông Libya trong những ngày qua đã vượt mốc 400.

Theo kế hoạch, trong ngày 10/3, Bộ trưởng Quốc phòng trong khối NATO họp tại Brussells nhằm thảo luận kế hoạch về một khu vực cấm bay tại Libya. Hiện các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn còn đang bất đồng với kế hoạch ủng hộ phe nổi dậy và thiết lập một vùng cấm bay trên bầu trời Libya.

Anh và Pháp đã nhất trí sẽ phối hợp xúc tiến những giải pháp khả thi đối với Libya, trong đó việc thiết lập vùng cấm bay. Trong khi đó, Đại sứ Nga và Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc tuyên bố không ủng hộ những biện pháp mang tính chất quân sự này.

Phản ứng trước khả năng áp đặt lệnh cấm bay của phương Tây, Tổng thống Gaddafi ngày 9/3 tuyên bố nhân dân Libya sẽ đứng lên cầm vũ khí nếu vùng cấm bay được thiết lập. Theo ông Gaddafi, động thái này sẽ khiến người dân Libya hiểu mục đích của người nước ngoài là muốn chiếm hữu dầu mỏ và lấy đi sự tự do của họ./.

Vũ Anh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét