Gaddafi: Đừng hòng áp đặt lệnh cấm bay

Thời sự quốc tế | Người Lao Động Online:

Thứ Tư, 09/03/2011 17:10

(NLĐO)- Đại tá Gaddafi tuyên bố Libya sẽ chiến đấu nếu các quốc gia phương tây nhất định muốn thực thi vùng cấm bay.
Gaddafi đã có những lời phát biểu đầy tự tin và thách thức cuộc phỏng vấn phát sóng trên đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, TRT Turk hôm nay. Cuộc phỏng vấn được ghi hình tối hôm 8-3.
Gaddafi đầy tự tin và thách thức trong cuộc phỏng vấn hôm 8-3. (Ảnh Reuters)

Đây là động thái của ông Gaddafi đáp trả những kế hoạch của Mỹ và Anh đang nhắm đến Libya, bao gồm cả việc áp đặt lệnh cấm bay nhằm ngăn cản quân trung thành với Gaddafi mở các cuộc không chiến tấn công quân nổi dậy.
Gaddafi khẳng định rằng động thái này của phương tây sẽ làm người Libya thấy rõ mục đích của người nước ngoài, đó là nhằm vào nguồn dầu mỏ dồi dào của Libya và muốn cướp đi tự do của người Libya.
Theo thông tin mới nhất từ AP, Moammar Gaddafi vừa mới kêu gọi người dân Libya ở khu vực phía đông quốc gia đang nằm trong tay quân nổi dậy hãy đứng lên lấy lại quyền kiểm soát từ các lãnh đạo đối lập. Gaddafi cũng lên tiếng chỉ trích các vị lãnh đạo này là những kẻ chiếm lãnh thổ Libya.
Một cậu bé tham gia cuộc biểu tình chống Gaddafi ở Benghazi hôm 8-3

Phát biểu về nhóm thanh niên từ thành phố Zintan, cách thủ đô Tripoli 120 km về phía tây nam, một trong những thành phố đầu tiên ở tây Libya gia nhập cuộc nổi dậy chống ông Gaddafi, Gaddafi một lần nữa đổ lỗi cho các gián điệp al-Qaida từ Ai Cập, Algeria, Afghanistan và lãnh thổ PalestinZintan đã gây nên tình trạng điên đảo ở Libya bắt đầu từ 15-2.
Lực lượng trung thành của Gaddafi đang chiến đấu quyết liệt với quân nổi dậy ở phần phía đông đất nước và ở nhiều khu vực khác gần thủ đô – nơi vẫn nằm trong tầm kiểm soát của quân Gaddafi.
Bản đồ giao tranh ở Libya
(chú thích: xanh lá - quân Gaddafi, xanh sậm - quân nổi dậy, cam - đang giao tranh, trắng - vị trí chủ chốt)
Thu Hằng (Theo AP, BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét