Iran yêu cầu điều tra Mỹ bố trí vũ khí hạt nhân tại châu Âu

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 5:59 PM, 10/03/2011

(VOV) - Iran cho rằng, Mỹ vi phạm các quy định trong Công ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Đại diện Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Ali Asghar Soltanieh, ngày 9/3 gửi thư cho Tổng Giám đốc cơ quan này, yêu cầu điều tra việc Mỹ bố trí vũ khí hạt nhân tại châu Âu.

Trong thư, ông Soltanieh nói rằng, Mỹ đã bố trí hàng trăm vũ khí hạt nhân tại một số nước châu Âu, vi phạm các quy định trong Công ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

IAEA cần điều tra vấn đề này và cung cấp cho các nước thành viên báo cáo liên quan. Theo Công ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân, tất cả các nước thành viên nên thông báo cho IAEA về nguyên liệu hạt nhân của mình và chấp nhận để cơ quan này thanh sát.

Ngày 9/3, Ban Giám đốc IAEA nhóm họp bàn về vấn đề hạt nhân Iran. Tại cuộc họp, đại diện Trung Quốc tại IAEA nói, phía Trung Quốc hy vọng Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế tiếp tục có lập trường khách quan và công bằng, phát huy vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

Cũng trong ngày 9/3, ông Ali Asghar Soltanieh cho biết, Iran quyết tâm tiếp tục chương trình làm giàu urani của mình dưới sự giám sát chặt chẽ của IAEA.

Vòng đàm phán mới về vấn đề hạt nhân của Iran giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) tại Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ) diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/1 vừa qua nhưng không đạt được thỏa thuận nào. Hai bên cũng không nhất trí được về thời gian tiến hành các cuộc đàm phán mới.

Trước đó, vòng đàm phán thứ nhất, diễn ra trong các ngày 6 và 7/12/2010 tại Geneva (Thụy Sĩ) cũng kết thúc trong bất đồng. Một ngày sau khi các cuộc đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ thất bại, Tổng thống Iran M. Amadinejat cũng đã đề cập khả năng tiến hành các cuộc đàm phán hạt nhân mới với các cường quốc để có thể đưa đến các kết quả trong tương lai./.

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét