Mỹ lên kế hoạch can thiệp quân sự vào Libya

CAND Online
12:23:03 08/03/2011

Bác bỏ những tuyên bố của Libya, cho rằng đây chỉ là những lời biện hộ vô căn cứ, Mỹ vẫn tiếp tục lên kế hoạch cho việc tham chiến ở nước này. Tờ Thời báo New York dẫn nguồn từ Lầu Năm Góc cho hay, Mỹ đã chuẩn bị cho việc đổ bộ vào Libya theo đường không và đường biển.

Những thông tin về tình hình chiến sự ở Libya ngày càng trở nên mâu thuẫn mập mờ. Khi thì quân đội chính phủ tuyên bố chiến thắng, lúc lại có phát ngôn từ phe nổi dậy rằng đã giành được quyền kiểm soát một phần ngoại ô thủ đô. Theo các nhà phân tích, sự nhiễu loạn thông tin ở Libya lúc này dễ bị kẻ cơ hội dùng làm "đòn bẩy chính trị".

Sáng 7/3, theo một số nguồn tin của phương Tây, quân đội chính phủ với sự trợ giúp của máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu, rocket và súng hạng nang…(. đã đẩy lùi tuyến phòng thủ của các nhóm phiến quân đang nắm giữ quyền kiểm soát ở hai thành phố lớn gần thủ đô Tripoli.

Trong khi đó, cư dân thành phố Misrata, phía Đông thủ đô Tripoli lại thông tin rằng, quân nổi dậy đã "bẫy" quân đội chính phủ bằng cách mở đường cho xe tăng và xe bọc thép tiến sâu vào trong thành phố rồi tiến hành bao vây, tấn công bằng súng cối, súng máy và súng chống tăng.

Mỹ đã chuẩn bị kế hoạch can thiệp quân sự vào Libya. Hiện tàu chiến Mỹ đã áp sát vùng biển nước này. Ảnh: AFP.

Tại những khu vực khác trên khắp đất nước Libya, chiến sự cũng diễn ra khá căng thẳng giữa các phe nổi dậy và phe ủng hộ đương kim Tổng thống Moammar Gadhafi. Người ta ước tính, từ 500 đến 1000. quân nổi dậy khống chế 1/2 miền Đông Libya và chặn đứng tuyến đường từ phía Tây tới Tripoli, kiểm soát cả hai cảng nhập khẩu dầu mỏ lớn là Brega và Ras Lanouf.

Hãng tin Sunday Times của Anh cho biết, nỗ lực của nước ngoài tiếp xúc với lực lượng nổi dậy đã thất bại. Đoàn ngoại giao Anh được cử tới đàm phán với phe nổi dậy đang chiếm giữ và tự thành lập chính quyền lâm thời ở thành phố miền Đông Benghazi bị lực lượng này bắt giữ, sau đó bị áp tải tới khu vực biên giới với điều kiện phải rời Libya ngay lập tức. Lực lượng này cũng kịch liệt phản đối sự can thiệp của nước ngoài, từ chối hoà đàm với ông Moammar Gadhafi trừ khi ông này từ chức.

Trong một diễn biến khác, hôm 6/3, lần đầu tiên Tổng thống Libya lên tiếng đề nghị Liên hợp quốc (LHQ) điều tra tình trạng bạo động leo thang hiện nay tại Libya, đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho các nhà điều tra quốc tế đến làm việc tại đây.

Trả lời phỏng vấn tờ "Le Journal du Dimanche" của Pháp, ông Moammar Gadhafi nói: "Tôi mong muốn có một phái đoàn điều tra của LHQ hoặc của Liên minh châu Phi đến Libya để làm việc. Chúng tôi sẽ cho phép uỷ ban này hoạt động mà không có bất cứ cản trở nào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ". Tổng thống Libya cũng đổ lỗi tình trạng hỗn loạn hiện nay tại quốc gia Bắc Phi này là do mạng lưới khủng bố Al-Qaeda gây ra.

Bác bỏ những tuyên bố của Libya, cho rằng đây chỉ là những lời biện hộ vô căn cứ, Mỹ vẫn tiếp tục lên kế hoạch cho việc tham chiến ở nước này. Tờ Thời báo New York dẫn nguồn từ Lầu Năm Góc cho hay, Mỹ đã chuẩn bị cho việc đổ bộ vào Libya theo đường không và đường biển.

Tuy nhiên, hiện Mỹ vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của NATO trong vấn đề này. Hôm 6/3, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé vẫn tuyên bố mọi sự can thiệp quân sự của nước ngoài vào tình hình Libya sẽ mang lại những tác động hoàn toàn tiêu cực. Ông Juppé cũng cho biết, Pháp sẽ phản đối mọi kế hoạch can thiệp quân sự của phương Tây vào Libya.

Và dù đưa ra ý tưởng lập vùng cấm bay ở Libya, Ngoại trưởng Pháp vẫn nhấn mạnh, bất kỳ kế hoạch nào cũng phải dựa trên sự uỷ nhiệm của Hội đồng bảo an LHQ, và phải có sự tham gia của Liên đoàn Arab và Liên minh châu Phi

Sông Thương

Xaluan.com:

Nhà Trắng: Vũ trang cho quân nổi dậy Libya là thiếu chín chắn!

Tuy vẫn còn cân nhắc khả năng trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Libya nhưng Nhà Trắng hôm 7-3 cho rằng làm như thế vào thời điểm này là vội vàng.


Không quân Libya pháo kích thị trấn Ras Lanuf ở miền Đông...
Không quân Libya pháo kích thị trấn Ras Lanuf ở miền Đông...
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết các quan chức Mỹ đang tìm hiểu càng nhiều càng tốt về các nhóm nổi dậy tại Libya trước khi ra quyết định.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley nhận định nếu Mỹ vũ trang cho phe đối lập vào thời điểm này là bất hợp pháp vì Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm đưa mọi loại vũ khí vào Libya.


... và xe tăng của phe nổi dậy. Ảnh: AFP, AP
"Chúng tôi đang tìm hiểu qua nhiều kênh để biết được mục đích của phe đối lập là gì, nhưng chuyển vũ khí vào Libya lúc này là chưa chín muồi” - ông Jay Carney nói.
Trong khi đó, các nguồn tin ngoại giao cho biết Anh và Pháp đang vận động thành lập vùng cấm bay tại Libya trước khi vấn đề này được bàn thảo tại Hội đồng Bảo an đầu tuần này, có thể sẽ làm bùng nổ một cuộc chiến ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc.
Anh và Pháp được xem là hai thành viên có tiếng nói mạnh mẽ nhất trong các nước phương Tây về việc hô hào thành lập vùng cấm bay nói trên để hãm bớt lực lượng của ông M. Gaddafi.
Tuy nhiên, một động thái mới nhắm vào sức mạnh quân sự của Libya sẽ gặp phải sự phản đối quyết liệt từ phía Trung Quốc, Nga và một số thành viên khác của Hội đồng Bảo an vốn chủ trương: "Libya phải tự giải quyết chuyện nội bộ".
Đề xuất của Anh và Pháp nhận được sự ủng hộ của Liên đoàn Ả Rập cùng các nước Châu Phi. Dù chưa biết quyết định sẽ là gì nhưng một quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết một quyết định mới sẽ được ban hành trong tuần này.

Gửi vào 07/03/11 21:09

Vietnam +:

Phương Tây tăng sức ép hòng can thiệp vào Libya

08/03/2011 | 15:30:00

Lực lượng nổi dậy chuẩn bị đạn chống tăng tại một trạm kiểm soát ở ngoại ô Ras Lanuf ngày 6/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các nguồn tin nước ngoài, trong ba ngày qua tại Libya vẫn diễn ra các vụ đụng độ vũ trang giữa lực lượng trung thành với chính phủ và các nhóm chống đối, làm khoảng 30 người thiệt mạng và 169 người bị thương.

Lực lượng không quân của chính phủ đã giành ưu thế hoàn toàn trong việc kiểm soát không phận tại một số thành phố và thị trấn ở miền Đông, đẩy lực lượng chống đối vào tình thế khó khăn, phải tháo chạy khỏi một số khu vực.

Theo các nguồn thạo tin, các tay súng của lực lượng chống đối đang tìm cách lập đường vận chuyển vũ khí, thực phẩm từ thành phố Bengazi đến những vùng đang xảy ra giao tranh.

Ngoài việc liên tục gia tăng áp lực, Mỹ và các đồng minh phương Tây cũng đã công khai tuyên bố đang tìm cách hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông Libya.

Tại Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Mỹ và các đối tác đang cân nhắc nhiều phương án trong khả năng dùng giải pháp quân sự đối với Libya, trong đó có phương án cung cấp vũ khí cho lực lượng chống Tổng thống Gadhafi.

Một nguồn tin của lực lượng chống chính phủ cho biết thủ lĩnh cái gọi là "Hội đồng quốc gia" Mustafa Abdul Jalil đã có cuộc gặp với đại diện một số nước châu Âu, để thảo luận về khả năng áp đặt vùng cấm bay tại Libya hoặc phương Tây sẽ không kích vào các căn cứ mà lực lượng của ông Gadhafi phát động tấn công. Địa điểm cuộc gặp cũng như các quốc gia châu Âu tham dự cuộc gặp không được tiết lộ.

Phản ứng trước thông tin trên, ngày 7/3 Ngoại trưởng Libya Musa Kusa cáo buộc Anh, Pháp và Mỹ đang tìm cách chia cắt Libya bằng việc liên hệ với các lực lượng chống chính phủ ở khu vực miền Đông.

Ông Kusa cảnh báo khoảng 300 tay súng thuộc nhóm khủng bố quốc tế Al-Qaeda, một số từng là tù nhân tại Guantanamo, đang hỗ trợ lực lượng nổi dậy tại Libya.

Liên quan tới tình tiết này, Tổng thống Gadhafi tuyên bố Libya là đối tác quan trọng của phương Tây trong việc kiềm chế mạng lưới khủng bố Al-Qaeda và những người di cư bất hợp pháp sang châu Âu.

Với ý đồ gia tăng sức ép đối với Tổng thống Muammar Gaddafi, ngày 7/3 NATO đã quyết định tăng thời gian giám sát không phận Libya từ 10 giờ/ngày lên 24 giờ/ngày.

Đại sứ Mỹ tại NATO Ivo Daalder cho biết việc NATO giám sát không phận Libya suốt ngày đêm sẽ giúp cho các nhà hoạch định quân sự nắm được chi tiết các hoạt động trên mặt đất của các lực lượng trung thành với ông Gadhafi.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Ander Fogh Rasmussen một lần nữa khẳng định NATO sẽ chỉ can thiệp quân sự vào Libya khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra nghị quyết cho phép việc này.

Các nguồn tin ngoại giao tại Liên hợp quốc cho biết Anh và Pháp đã dự thảo một nghị quyết về việc áp đặt vùng cấm bay tại Libya, và sẽ trình lên Hội đồng bảo an trong tuần này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố việc thiết lập vùng cấm bay tại Libya là không cần thiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác định phương án lập vùng cấm bay tại Libya là một hành động chiến tranh, vì nó đòi hỏi trước hết phải tiến hành một chiến dịch không kích ồ ạt nhằm vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Libya.

Trong trường hợp phát động tấn công Libya, Mỹ có nguy cơ lại sa lầy vào một cuộc chiến mới, trong khi 150.000 quân Mỹ vẫn đang mắc kẹt tại hai chiến trường là Afghanistan và Iraq trong nhiều năm qua.

Ngày 7/3, phái đoàn tìm hiểu sự thật của Liên minh châu Âu (EU) đã tới thủ đô Tripoli của Libya. Trước đó một ngày, bà Catherine Ashton, Đại diện phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh EU, cho biết nhiệm vụ của phái đoàn tìm hiểu sự thật là cung cấp những thông tin chính xác về tình hình Libya trước khi bà tham dự cuộc họp bất thường của Hội đồng châu Âu vào ngày 11/3.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết Liên minh châu Âu (EU) ngày 7/3 đã chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới đối với chế độ của nhà lãnh đạo Gadhafi, tập trung vào năm "thực thể" kinh tế, trong đó có Cơ quan Đầu tư Libya (LIA)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét