Assange: 'Tôi không cần trở lại Thụy Điển'

VnExpress
Thứ ba, 21/12/2010, 15:33 GMT+7

Tổng biên tập Wikileaks Julian Assange nói rằng ông chống lệnh dẫn độ về Thụy Điển bởi tin rằng sẽ không có 'công lý tự nhiên" ở nước này.

Assange nói chuyện trong một chương trình truyền hình ở Anh, từ nơi bị quản thúc ở vùng nông thôn Anh, nơi ông tại ngoại hầu tra sau quyết định của tòa án London tuần trước.
Julian Assange trả lời phỏng vấn báo chí hoom 19/12, sau khi đi tới nhà ga ở gần nơi ông đang cư trú dưới sự giám sát của cảnh sát Anh. Ảnh: AFP.

Chủ của trang web công bố nhiều thông tin mật cho rằng hai phụ nữ cáo buộc ông tội cưỡng bức tình dục đã bị kích động. Ông hoàn toàn bác bỏ các cáo buộc và nói rằng vụ việc mang động cơ chính trị. Assange đang trong thời gian tại ngoại, và chờ đấu tranh chống lệnh dẫn độ của Thụy Điển chuyển qua yêu cầu giới chức Anh thực thi.

Phát biểu với BBC, Assange nói: "Tôi không cần trở lại Thụy Điển".

"Luật pháp quy định rằng tôi có một số quyền, và điều đó có nghĩa là tôi không phải nói chuyện với một ông công tố nào đó trên thế giới này chỉ vì ông ta muốn chuyện phiếm với tôi, mà lại làm điều đó theo cách không thích hợp".

Assange cũng cho biết các nhà chức trách Thụy Điển đã yêu cầu, thông qua kiến nghị dẫn độ, rằng ông và luật sư người Thụy Điển của ông nên im tiếng về vụ tố cáo tình dục.

"Điều được yêu cầu là tôi phải bị đưa bằng vũ lực về Thụy Điển, và một khi đã ở đó, tôi sẽ bị làm cho mất khả năng thông tin: Đó không phải là một bối cảnh mà trong đó công lý tự nhiên có thể được thực thi", Assange nói.

Tổng biên tập của Wikileaks cũng cho rằng có thể các cáo buộc chống lại ông ban đầu chỉ xuất phát từ việc hai phụ nữ tới cảnh sát để xin tư vấn, chứ không phải đâm đơn tố cáo.

Lỗ hổng luật pháp

Một trong các tình huống có thể đã xảy ra, theo Assange, là hai cô gái kia, sau khi phát hiện ra là đã cùng quan hệ tình dục với một người, cảm thấy bị kích động trước nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, và đến sở cảnh sát xin tư vấn; "thế rồi cuối cùng cảnh sát nhảy vào và khiến hai cô làm loạn lên".

Theo thông tin trên các báo Anh, Asange đến Thụy Điển hồi mùa hè để diễn thuyết trong một hội thảo. Ông quen biết, ở nhờ căn hộ của một cô gái và quan hệ tình dục với cô này. Một vài ngày sau, Assange quen một cô gái khác trong hội thảo, cô này tỏ ra rất hâm mộ chàng, mời về nhà và sau đó cả hai lên giường. Cô tố cáo Assange quan hệ không dùng bao cao su và có lần "hành động" khi cô đang ngủ. Theo luật của Thụy Điển, việc quan hệ như vậy có thể bị khép vào tội cưỡng dâm.

Asange còn nêu ra một khả năng nữa, đó là hai phụ nữ đã cố tình lợi dụng lỗ hổng luật pháp của Thụy Điển, theo đó, nếu một người đến cảnh sát xin tư vấn, họ sẽ không thể bị buộc tội ngụy tạo lời khai.

Một lỗ hổng khác đang tồn tại trong luật Thụy Điển là cho phép người ta đến gặp cảnh sát để xin tư vấn về các bệnh lây qua đường tình dục, chủ Wikileaks bình luận.

Wikileaks đã tiết lộ hàng nghìn bức điện tín ngoại giao mật của Mỹ - một hành động mà Ngoại trưởng Hillary Clinton mo tả là "phá hoại mối quan hệ hòa bình" giữa các quốc gia.

Tuy nhiên Assange cho rằng nhiệm vụ của ông ta là "thúc đẩy công bằng thông qua biện pháp minh bạch".

"Thế giới này có rất nhiều vấn đề vần được sửa đổi - và chúng ta chỉ sống có một lần", ông nói. "Mỗi một cá nhân có khả năng làm được điều gì đó, nếu họ là người có tư cách tốt, có trách nhiệm sửa đổi và giải quyết các vấn đề trong phạm vi môi trường mà họ sống".

Mới đây Phó tổng tống Mỹ Joe Biden bình luận rằng Assange là "khủng bố công nghệ cao". Một số phần tử quá khích cũng đã lên tiếng đe dọa lấy tính mạng Assange. Luật sư của Assange từng phát biểu ông lo ngại cho tính mạng của thân chủ, còn bản thân người đàn ông Australia 39 tuổi e rằng Washington đang tính nước dẫn độ ông về Mỹ để cáo buộc tội xúi giục người khác tiết lộ thông tin từ máy tính của liên bang.

Tuy nhiên Assange khẳng định rằng trung sĩ Bradley Mannings, người bị giới chức Mỹ tình nghi đã cung cấp thông tin cho Wikileaks, không liên quan gì đến trang web này.

Thanh Mai



VOV: Cập nhật lúc : 5:41 PM, 21/12/2010
Julian Assange mất răng trong tù
Ông chủ WikiLeaks Julian Assange
Ông chủ WikiLeaks Julian Assange than phiền với tờ El Pais của Tây Ban Nha rằng ông bị mất một cái răng khi bị giam trong tù do nhai phải một mảnh kim loại lẫn trong đồ ăn.

"Nó sẽ nhanh chóng được rao bán trên eBay”, ông Assange đùa về chiếc răng mất tích của mình và cho biết thêm lúc đó ông đã lấy một tờ giấy gói nó lại.

Ngoài ra, ông Assange còn kể mình bị giam chung khu vực với các phạm nhân sát hại và quấy rối tình dục trẻ em.

Ngoài việc thể hiện rõ sự không thoải mái khi ở trong tù, ông Assange không hề hé môi về người thân, kể cả đứa con trai mà ông có từ năm 17 tuổi khi mới bắt đầu “nghiệp” hacker. Đứa con này tên Daniel, năm nay 20 tuổi, đang làm việc cho một công ty thiết kế phần mềm.

Cuối tuần rồi, luật sư của ông Assange đã chỉ trích cảnh sát Thụy Điển vì đã để lộ hồ sơ cá nhân của thân chủ họ cho báo giới.

Cùng lúc, một nhà báo Mỹ kể tội ông chủ WikiLeaks đã tán tỉnh bạn gái của mình không lâu trước khi quan hệ với hai phụ nữ Thụy Điển. Nhà báo Mỹ giấu tên nói cả ba ăn tối cùng nhau. Khi bạn gái ông ta ra ngoài hút thuốc, Assange đi theo và rồi sau đó cả hai bị bắt gặp đang tay trong tay.

Hiện tại ông Assange đang ở London và tiếp tục chống lại yêu cầu dẫn độ của phía Thụy Điển./.

Theo NLĐ

Vietnamnet:
"Tôi bị giam chung với những kẻ quan hệ tình dục với trẻ em và các tên giết hại trẻ em", người sáng lập WikiLeaks Julian Assange kể chuyện ở tù. Ở tù, Julian bị rụng một răng.
Ông chủ WikiLeaks bị tạm giam trong lúc chờ xét xử dẫn độ. Assange, người Australia, 39 tuổi cho biết, ông bị nhốt trong nhà tù Wandsworth ở London và sẽ không bao giờ quên những gì đã trải qua.

Trò chuỵện với báo El Pais của Tây Ban Nha, nhân vật khuấy đảo thế giới bằng việc tiết lộ những thông tin động trời nói: "Những kẻ quan hệ tình dục với trẻ em bị điên đã la hét suốt đêm về những tội ác đã gây ra. Bạn phải nghe tiếng khóc cả đêm".

Tuy nhiên, Assange nói ông nhận được sự ủng hộ của hầu hết lính canh, gồm cả một người tặng ông tấm thiệp với dòng chữ "Trên thế giới này, tôi chỉ thấy có hai anh hùng. Đó là Martin Luther King và ông".

Assange bị mất một răng sau khi nhai phải một vật kim loại trong chiếc đĩa đựng cơm và đậu lúc bị tống giam. "Tôi không biết có phải có ai đã bỏ nó vào hay đó đơn giản chỉ là một tai nạn".

Người hùng WikiLeaks đã gói chiếc răng gẫy vào một mẩu giấy nhưng sau đó nó đã biến mất khi ông ra khỏi phòng giam để tập thể dục. Assange nói đùa rằng "Có lẽ nó sẽ sớm được rao bán trên eBay. Tôi cho rằng chiếc răng được lấy đi vì người ta không muốn có bất kỳ bằng chứng gì về những chuyện đã xảy ra".

Ông Assange cũng tiết lộ việc bị lính Mỹ bỏ bom thư dọa giết. Ngoài ra, con trai của Assange là Daniel, 20 tuổi cũng nhận được những cảnh báo ớn lạnh.

Phát biểu từ ngôi nhà ở Suffolk, nơi ông đang sống sau khi được bảo lãnh tại ngoại với số tiền 275,000 bảng Anh, Assange nói: "Tôi thường xuyên bị dọa giết. Luật sư của tôi, con trai của tôi cũng như vậy. Phần lớn những lời đe dọa xuất phát từ các thành viên của lực lượng vũ trang Mỹ".

Con trai của Assange, làm việc cho một công ty thiết kế phần mềm, được cho là đang lẩn trốn tại Australia.

Hoài Linh (Theo Mail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét