Trí thức viết thư đòi bãi bỏ cho điểm HS tiểu học

VietNamNet :

Một số nhà trí thức có tiếng ở Pháp (gồm các nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, trong đó có cựu thủ tướng, giám đốc các trung tâm nghiên cứu khoa học tự nhiên và xã hội, nhà tâm lý học, triết học, nhà văn, nhà giáo dục, bác sĩ, nhà kinh tế…) đã ký vào một bức thư ngỏ yêu cầu bãi bỏ việc cho điểm để đánh giá học sinh ở trường tiểu học.


Nội dung của bức thư ngỏ viết:

“Cho điểm để đánh giá học sinh hiện còn thực hiện trong các trường của Pháp, và đó là biện pháp đã có từ lâu đời nhằm mục đích tuyển chọn, đánh giá. Nếu cách đó đáp ứng những yêu cầu của một hệ “tuyển chọn tinh hoa” trước khi phổ cập hóa, thì ngày nay nó đã tỏ ra lạc hậu. Ám ảnh của sự xếp loại đó ngay từ trường tiểu học đã tạo ra một sức ép lên học sinh, để lại một dấu hằn xấu nơi các em, liên tục giam hãm các em trong một đường xoáy trôn ốc. Hệ quả của cách đánh giá đó rất là tai hại, làm sứt mẻ lòng tự tin, không đánh giá được khả năng của học sinh, làm hỏng mối quan hệ gia đình và cuối cùng làm học sinh cảm thấy khổ khi đi học…”.

Bức thư dẫn ra một minh chứng ở Phần Lan - nước đi đầu trong xếp loại quốc tế về giáo dục - học sinh được đánh giá lần đầu lúc 9 tuổi, nhưng không phải bằng điểm số và chỉ được cho điểm khi các em được 11 tuổi.

Trong bức thư ngỏ, các nhà trí thức cho rằng, trước nhu cầu khẩn cấp phải đem lại một giải pháp cụ thể cho “nỗi đau” học đường thì cần bãi bỏ việc cho điểm ở trường tiểu học.

Trong ba năm liền theo dõi 10.000 học sinh, Tổ chức Sinh viên tình nguyện giúp đỡ học sinh nghèo, học yếu (TCSVTN) đã công bố một công trình nghiên cứu về tình hình học tập của các em như sau:

“Có 43% học sinh thường “đau bụng” khi đi học - tức là không muốn đi học; 24% nói bị thầy cô giáo đánh giá thấp và muốn phạt; 31% nghĩ rằng thầy cô giáo chẳng quan tâm gì đến mình, và một nửa số em nghĩ rằng mình không làm được điều thầy cô yêu cầu và sợ phải đưa cho cha mẹ xem điểm số của mình”.

Nhà xã hội về giáo dục học Pierre Merle, nói: “Những cuộc nghiên cứu về tâm lý học đường đã chứng tỏ rõ rằng sự đánh giá tiêu cực làm nảy nở ý nghĩ bất lực nặng nề. Người được đánh giá nghĩ mình là con số không”.

Riêng ông Marcel Rufo, nhà tâm lý học nhi đồng ở Mac-xây, cho biết: “Gần một nửa bệnh nhân của tôi bị bệnh do những khó khăn trong học tập. Điểm số làm tổn thương các em và cha mẹ. Thậm chí có em mới học lớp 4 mà đã “trọc cả đầu” vì lo lắng, ăn không ngon, ngủ không yên lúc nào cũng sợ thi trượt”.

Theo ông Pascal Pressoux, Chủ nhiệm Phòng thí nghiệm về khoa học giáo dục ở Đại học Grenoble, học tốt không đi đôi với đua tranh. Đánh giá cần phải được thực hiện với những nhận xét xây dựng nhằm giúp học sinh biết điều gì cần làm để có kết quả tốt hơn. Chỉ cụ thể cho học sinh chỗ sai (viết sai từ nào, câu nào sai văn phạm, phép toán sai chỗ nào, vì sao…) còn có ích hơn là lời phê chung chung và điểm số.

Thực ra Bộ Giáo dục cũng có cải tiến cách đánh giá.

Năm 1969, bộ này đã thử áp dụng cách đánh giá bằng phân loại A, B, C, D nhưng thất bại. Thầy giáo có “sáng kiến” biến thành A+, A-, B+, B-… Như vậy, chẳng khác gì cho điểm theo lối cổ điển.

Năm 2005 lại có sáng kiến mới tiến bộ hơn, đó là “học bạ khả năng”. Các thầy cô phê vào học bạ khá chi tiết từng khả năng cụ thể (đọc, nói, viết, trình bày, loại toán nào còn kém, vì sao…). Ký hiệu đánh giá là Đ (đạt), CĐ (chưa đạt), ĐTB (đang tiến bộ).

Tuy nhiên, đa số giáo viên tiểu học vẫn cho điểm như cũ. Cách đánh giá đó vốn là một phần của văn hóa Pháp.

Một cô giáo ở Alpes, nói: “Song song với cuốn học bạ, các thầy cô vẫn tiếp tục cho điểm, vì các bậc cha mẹ muốn thế. Ngay học sinh, khi trả bài, vẫn cứ nhao nhao lên hỏi “mấy điểm?”. Còn cha mẹ các em thì hỏi “hôm nay con mấy điểm”!”.

Đến nay vấn đề đánh giá, phân loại học sinh tiểu học như thế nào cho khoa học, phù hợp tâm sinh lý học sinh, có tác dụng tích cực, thực ra vẫn chưa có đáp án.

(Theo Le Nouvel Observateur/GD TP.HCM)


tienphong.vn: 07:56 | 20/12/2010

Diễn đàn Bạo lực học đường - Nỗi lo không của riêng ai:

Không gian tâm lý thầy - trò

TP - Bài viết trên diễn đàn 'Bạo lực học đường: Nỗi lo không của riêng ai' với tiêu đề Giáo dục gia đình đã bị bỏ ngỏ , khẳng định giáo dục gia đình là nền tảng trong sự phát triển nhân cách. Tôi đồng ý với tác giả. Tuy nhiên, những vụ bạo lực học đường gần đây liên quan mối quan hệ giữa thầy và trò.

Giáo viên phải nắm bắt được tâm lý của học trò, qua đó quan tâm hơn đến giáo dục nhân cách
Giáo viên phải nắm bắt được tâm lý của học trò, qua đó quan tâm hơn đến giáo dục nhân cách . Ảnh: Hồng Vĩnh

Từ hiện tượng học sinh nhắn tin đe dọa, mang hung khí đến lớp, đánh thầy cô, rồi đến việc thầy cô đánh học sinh, học sinh đánh nhau…, phải chăng vấn đề đặt ra là giải quyết mối quan hệ thầy trò còn nhiều lỗ hổng và chưa được quan tâm đúng mức?

Học sinh phổ thông lứa tuổi vị thành niên mang những nét tâm lý riêng. Các em thích thể hiện mình, bồng bột, xốc nổi, kinh nghiệm cuộc sống ít... Nếu như giáo viên hiểu rõ và đi sâu đời sống tâm lý học trò thì sẽ hạn chế được bạo lực học đường.

Thực tế cho thấy, một số thầy cô giáo chưa làm tốt việc giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống cho người học, mà chú trọng kiến thức sách vở. Như GS, Viện sĩ Phạm Minh Hạc đã nói: “Chúng ta mới chú ý đến việc dạy chữ và một phần nào đó là dạy nghề, còn việc dạy làm người chưa được quan tâm thích đáng. Nhà trường cần thay đổi, các thầy cô giáo phải là tấm gương sáng về mặt đạo đức”.

Để làm tốt hơn vai trò của người thầy, nhà giáo dục, nhà tâm lý, người anh, người chị, người bạn chân thành của học sinh, theo chúng tôi, cần giải quyết tốt mối quan hệ thầy trò:

Đội ngũ thầy cô cần phải nắm vững tâm lý người học, đi sâu khám phá đời sống học trò để từ đó giáo viên biết được các em đang mong muốn gì? Có bức xúc nào chưa được giải quyết, cần sự cảm thông, chia sẻ...

Không tạo ra khoảng cách quá lớn giữa thầy và trò. Nếu như giáo viên tạo khoảng cách quá lớn, người học sẽ mang tâm lý sợ, thậm chí học trò còn tìm cách chống đối thầy cô. Vì vậy, cần phải rút ngắn khoảng cách, không tạo ra hàng rào tâm lý giữa thầy và trò.

Trong giờ học cũng như những thời gian nhàn rỗi, giáo viên nên gần gũi học sinh để thường xuyên động viên, chia sẻ, giải quyết khó khăn ở người học, giúp các em có thể bộc lộ tâm tư nguyện vọng và thực sự là điểm tựa tinh thần vững chắc giúp người học ở trạng thái cân bằng tâm lý.

Như vậy, thu hẹp khoảng cách giữa thầy trò, tạo ra bầu không khí tâm lý vui tươi thoải mái sẽ là một trong những liệu pháp quan trọng ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường hiện nay.

Nguyễn Văn Công - Vũ Thế Bình
Giáo viên tại Biên Hòa, Đồng Nai

Giáo viên Hà Nội hầu hết phải dạy thêm để tăng thu nhập

(ANTĐ) - Phản ánh về chế độ chính sách hiện hành với giáo viên phổ thông thành phố, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, thu nhập từ lương của giáo viên dựa trên hệ thống chính sách chế độ tiền lương chung, chưa phù hợp với mức chi phí sinh hoạt tại Thủ đô. Cũng do xuất phát từ nguyên nhân này, để tăng thu nhập, đáp ứng nhu cầu cuộc sống, hầu hết giáo viên đều phải dạy thêm.

Theo đại diện ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, đây là nguồn gốc của tình trạng bùng nổ dạy thêm ảnh hưởng không nhỏ đến tính nghiêm túc của nghề sư phạm, cũng như mối quan hệ giữa thầy và trò. Ngoài ra, cũng do tác động của nguồn thu từ dạy thêm, Hà Nội cũng đang diễn ra tình trạng thiếu giáo viên ở những môn học khó có thể dạy thêm như thể dục, kỹ thuật, công dân và thừa giáo viên ở những môn học như toán, văn, lý, hóa… là những môn thu hút được học sinh học thêm.

Bảo Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét