Nga - Ấn tăng cường đối tác chiến lược

SGGP Online
Thứ tư, 22/12/2010, 03:14 (GMT+7)
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 21-12 bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ trong hai ngày. Theo Đài Tiếng nói nước Nga, sau cuộc đàm phán giữa Tổng thống Medvedev với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, hai bên đã ký kết 30 thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực như điện hạt nhân, quốc phòng, thương mại, không gian, biến đổi khí hậu…

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) tiếp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.
Năng lượng - quốc phòng được đặt lên hàng đầu
Trọng tâm của chuyến đi là các thỏa thuận tập trung vào lĩnh vực quốc phòng và điện hạt nhân. Trong số các hợp đồng vũ khí, đáng chú ý có hợp đồng Ấn Độ mua 126 máy bay chiến đấu trị giá 112 tỷ USD. Nga đang muốn giành hợp đồng này trước những ông lớn như Dassault Aviation của Pháp hay Boeing hoặc Lockheed Martin của Mỹ.

Theo AFP, từ nay đến năm 2016, Ấn Độ sẽ chi 112 tỷ USD cho quốc phòng. Từ lâu, Nga đã là nhà cung cấp vũ khí truyền thống của Ấn Độ. Trong bối cảnh Ấn Độ đang đa dạng hóa nguồn cung vũ khí, Nga phải cạnh tranh dữ dội với các đối thủ từ Mỹ và châu Âu. Nhân dịp này, Tổng thống Medvedev đã chào hàng máy bay chiến đấu MiG-35. Ngoài ra, Nga còn quan tâm đến việc hoàn tất thỏa thuận cùng với Ấn Độ sản xuất máy bay chiến đầu tàng hình thế hệ thứ năm với tổng giá trị lên tới 30 tỷ USD.

Về hợp tác trên lĩnh vực hạt nhân, ngoài việc đang giúp Ấn Độ xây 2 nhà máy điện hạt nhân ở bang miền Nam Tamil Nadu, trong chuyến thăm này, Tổng thống Nga thỏa thuận với phía Ấn Độ về kế hoạch xây thêm 2 nhà máy điện hạt nhân khác. Nhờ những thế mạnh trong phát triển kinh tế, Ấn Độ đang trở thành một trong những thị trường tiêu thụ năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Ước tính đến năm 2032, Ấn Độ cần 63.000 MW điện hạt nhân so với 4.560 MW hiện nay.

Trong lĩnh vực không gian, Nga-Ấn hợp tác thám hiểm Mặt Trăng và Nga sẽ giúp Ấn Độ đưa người lên không gian. Ấn Độ cũng thỏa thuận dùng hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga. Trong tuyên bố chung, Nga ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực HĐBA LHQ và Ấn Độ ủng hộ thỏa thuận giải trừ vũ khí Nga-Mỹ. Nga ủng hộ Ấn Độ tham gia Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Hai bên ủng hộ Iran có quyền phát triển năng lượng hạt nhân dân sự một cách hòa bình.
Gần 10 tỷ USD trao đổi thương mại
Năm 2010, trao đổi thương mại giữa 2 nước đạt gần 10 tỷ USD, tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm. Tháp tùng Tổng thống Nga Medvedev tới Ấn Độ lần này còn có 100 doanh nhân hàng đầu của Nga, nhằm giúp đưa kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi vào năm 2015, đạt 20 tỷ USD. Con số này vẫn hơi khiêm tốn so với mục tiêu kim ngạch song phương Trung-Ấn trong chuyến thăm mới đây của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tới Ấn Độ là 100 tỷ USD.

Hiện nhiều nước trên thế giới tăng cường quan hệ với Ấn Độ, Nhật là về kinh tế. Chỉ trong vòng 6 tháng qua, Ấn Độ đã đón tiếp nhiều vị lãnh đạo, nguyên thủ tới thăm như Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Tất cả các chuyến thăm đều kết thúc với nhiều hợp đồng giá hàng tỷ USD.

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Times of India ra ngày 20-12, Tổng thống Nga Medvedev xem quan hệ Nga-Ấn là “quan hệ đối tác đặc biệt” có truyền thống từ những năm 1950 và nhận định, mối quan hệ đó đang được thử thách trong môi trường cạnh tranh khá gay gắt.

Khánh Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét