Chiến thắng của vị tổng thống cứng rắn

LAODONG:

Bầu cử ở Belarus: Chiến thắng của vị tổng thống cứng rắn

Thứ Bảy, 25.12.2010 | 08:10 (GMT + 7)

(LĐ) - Chủ nhật tuần vừa rồi (19.12), vị tổng thống đã nắm quyền 17 năm ở Belarus lại tiếp tục thắng cử thêm nhiệm kỳ thứ tư.

“Cuộc chiến khí đốt” Nga - Belarus
Nga - Belarus: Những cú ghì siết giật mình

Phe đối lập tổ chức míttinh phản đối tại Quảng trường trung tâm Minsk.
Phe đối lập tổ chức míttinh phản đối tại Quảng trường trung tâm Minsk.

Ông Lukashenko giành chiến thắng tuyệt đối trước 9 đối thủ với số phiếu thu được hơn 70% (theo số liệu của Uỷ ban Bầu cử trung ương Belarus, tất cả các đối thủ của ông cộng lại không thu được 10% số phiếu). Thắng lợi của ông đã được tiên liệu từ trước, nhưng những sự kiện diễn ra sau bầu cử lại khiến dư luận băn khoăn...

Có một điều rõ ràng, ngay từ đầu chiến dịch tranh cử là phe đối lập ở Belarus không có một nhân vật nào có đủ uy tín và ảnh hưởng để đối đầu với ông Lukashenko. Những tham vọng quá lớn của các thủ lĩnh đối lập đã cản trở họ liên kết với nhau, nhằm đưa ra một ứng cử viên duy nhất để cử tri dồn phiếu cho.

Nhìn thấy trước sự thất bại của mình, phe đối lập đã kêu gọi những người ủng hộ tụ tập tại Quảng trường trung tâm Minsk để tiến hành míttinh phản đối. Chính quyền cảnh báo cuộc míttinh như vậy là không hợp pháp, nhưng hàng vạn người vẫn đến. Đại diện chính quyền cho rằng, cuộc biểu tình hòa bình leo thang thành xung đột, người biểu tình tấn công vào quốc hội và các tòa nhà hành chính khác, khiến lực lượng cảnh sát đặc nhiệm phải áp dụng những biện pháp cương quyết để giải tán đám đông, lập lại trật tự.

Phe đối lập lại cho rằng, tấn công quốc hội là do phe trung thành với ông Lukashenko tạo ra để hợp thức hoá các biện pháp sức mạnh. Cảnh sát đã phun hơi cay, cho nổ lựu đạn và sử dụng dùi cui. Vài chục người bị thương, nhưng không có ai thiệt mạng. Hơn 600 người đã bị bắt.

Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho hay, họ phát hiện ra nhiều vi phạm trong quá trình bầu cử, thậm chí một số người còn tuyên bố cuộc bầu cử không hợp pháp. Các quan sát viên từ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thì có đánh giá thận trọng hơn, tuy nhiên cũng ghi nhận một số sai sót. Kết quả cuộc bầu cử được công nhận. Và dù có thích hay không, thì lãnh đạo một số nước vẫn phải chấp nhận sự lựa chọn của người dân ở đất nước nhỏ bé, không giàu có, nhưng kiêu hãnh này.

Cần phải nói tới một điều là đại bộ phận người dân Belarus hài lòng với cuộc sống ở một đất nước vẫn còn duy trì khá nhiều những điều ưu việt của chế độ Xôviết. Họ được bảo hiểm y tế không mất tiền, được chăm sóc khá tốt về mặt xã hội, hưởng mức giá mềm đối với hàng hoá tại các cửa hàng nhà nước.

Người Belarus tự hào là đất nước họ không bị phân hoá xã hội dữ dội như ở nước Nga - nơi mà các siêu đại gia có thể mua những dinh thự, du thuyền đắt giá và các câu lạc bộ bóng đá ở nước ngoài, thì lại có hàng triệu người già và trẻ em bị bỏ rơi, không ai chăm sóc. Người Balerus có vẻ như xa lạ với “nền dân chủ phát triển và nền kinh thế thị trường tự do” như vậy.

Elena Zubtsova (từ Mátxcơva) - viết riêng cho Lao Động/ Quỳnh An dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét