Hàn Quốc sắp tập trận bắn đạn thật gần biên giới

VnExpress
Thứ hai, 20/12/2010, 08:44 GMT+7
Binh lính Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong. Ảnh: AP.
Thường dân và các phóng viên trên các hòn đảo gần biên giới của Hàn Quốc được lệnh vào hầm trú ẩn, khi cuộc diễn tập bắn đạn thật diễn ra hôm nay.

Quân đội Hàn Quốc sẽ tập trận bắn đạn thật trên hòn đảo gần với biên giới Triều Tiên trong vài giờ nữa, bất chấp đe dọa trả đũa từ Bình Nhưỡng.

Thông tin này do hãng Yonhap của Hàn Quốc đưa, theo đó việc tập trận đạn thật bắt đầu lúc 11h địa phương (9h Hà Nội). Tuy nhiên bộ tổng tham mưu Hàn Quốc không xác nhận thông tin này.

Yeonpyeon là nơi 4 người đã chết sau khi Triều Tiên nã pháo tháng trước. Bình Nhưỡng tuyên bố họ bắn pháo là để phản đối việc Seoul tổ chức tập trận trên đảo khi đó.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã thảo luận tình hình tại New York, nhưng không đạt được thỏa thuận nào. Nói chuyện với các phóng viên sau 8 tiếng đàm phán, đại sứ Nga Vitaly Churkin kêu goại Hàn Quốc hủy kế hoạch của mình. "Tốt hơn là nên kìm hãm tập trận vào thời điểm này", ông nói.

Ông cho biết LHQ đã thất bại trong việc đi đến một thỏa thuận về khủng hoảng tại bán đảo Liên Triều, nhưng các bên liên quan vẫn nên tiếp tục duy trì liên lạc.

Vấn đề này góp phần gây chia rẽ giữa các thành viên của Hội đồng bảo an LHQ, theo đó Trung Quốc và Nga thúc giục Hàn Quốc hủy cuộc tập trận, nhưng Mỹ thì cho rằng đồng mình của mình có quyền được chuẩn bị kỹ càng trước nguy cơ của các cuộc khiêu khích tiếp diễn.

Trước đó, Hàn Quốc nói rằng cuộc tập trận sẽ diễn vào một thời điểm trước ngày 21/12, thời gian chính thức phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Nhưng hôm qua, cư dân trên hòn đảo Yeonpyeong được yêu cầu dời vào các khu tạm trú - một phần trong thủ tục thông thường trước khi có cuộc tập trận quân sự diễn ra tại khu vực.

Chấm màu đỏ là đảo Yeonpyeong, nơi diễn ra cuộc pháo kích tháng trước. Đồ họa:
Chấm màu đỏ là đảo Yeonpyeong, nơi diễn ra cuộc pháo kích tháng trước.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ trả đũa mạnh gấp bội nếu phía Nam vẫn thực hiện tập trận trên Yeonpyeong - hòn đảo gần với vùng biển tranh chấp của hai quốc gia.

Nước này cho biết sẽ "giáng một cú đòn phản công không thể lường trước" lên Hàn Quốc, "kinh khủng" hơn so với lần pháo kích vào ngày 13/11. Hai thường dân và 2 lính thủy đã bị chết trong vụ tấn công này.

Đặc sứ Mỹ tại Triều Tiên Bill Richardson đã gặp gỡ vài quan chức cấp cao ở đó và cho biết "tình hình rất, rất căng thẳng".

Ông nói sau khi gặp tướng Pak Rim-su của Triều Tiên - phụ trách lực lượng quân đội dọc biên giới với phía nam. "Cuộc gặp rất căng thẳng nhưng cũng có một số tiến triển", Richardson nói.

"Họ nói sẽ đáp trả, nhưng đồng thời cũng hy vọng Hội đồng Bảo an LHQ có thể giúp xoa dịu tình hình. Điều rõ ràng là họ rất tức giận về cuộc tập trận sắp diễn ra"

Song Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét