Năm 2010, chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội tăng 9,56%

VOVNEWS.VN
Cập nhật lúc : 9:44 PM, 20/12/2010

Nguyên nhân khiến giá năm nay tăng cao là do giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng làm giá thành sản phẩm tăng cao; dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm gây ảnh hưởng tới nguồn cung...

Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 của Hà Nội tăng 1,83% so với tháng 11. Mức tăng này đã đưa chỉ số giá tiêu dùng của Thủ đô trong năm nay tăng tới 9,56% so với năm trước, với tốc độ tăng giá bình quân một tháng là 0,95%.

Người tiêu dùng mua hàng ở một hội chợ

Trong tháng này, ngoại trừ bưu chính viễn thông vẫn giữ nguyên thì 10 nhóm hàng còn lại đều có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Nhưng trong khi hầu hết các nhóm hàng hóa có mức tăng nhẹ dưới 1% như giao thông; may mặc, mũ nón, giày dép; đồ uống và thuốc lá; thiết bị và đồ dùng gia đình…nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cùng nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng lại tăng mạnh với mức tăng lần lượt là 3,27% và 2,86%.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng: Nguyên nhân khiến giá năm nay tăng cao là do giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng làm giá thành sản phẩm tăng cao; dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm gây ảnh hưởng tới nguồn cung; thiên tai lũ lụt tại miền Trung và một số vùng tại miền Bắc làm vận chuyển hàng hóa bị ngưng trệ; theo quy luật những tháng cuối năm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng lên cũng tác động đến xu hướng tăng giá. Một nguyên nhân nữa là do tỷ giá USD tăng cao dẫn đến sự tăng giá các mặt hàng nhập khẩu.

Cũng trong tháng 12, giá vàng tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 37,02% so với năm 2009. Còn giá USD trong tháng cũng tăng 3,44% so tháng 11 và tăng 7,44% so với năm trước./.

Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét