Tung clip "đột kích vũ trường New Century" để bôi nhọ

CAND Online
12:01:00 21/12/2010

Hai thanh niên (từng học tại CĐ Truyền hình) đã cắt xén, lắp ghép những đoạn clip "nhạy cảm" trong vụ đột kích vũ trường New Century, tung lên mạng Internet, gây những hiểu lầm trong dư luận... Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm nhận định: "Người tung clip với dụng ý không tốt, muốn bôi nhọ, nhằm làm sai hẳn bản chất, xúc phạm đến danh dự của lực lượng".

Ngày 20/12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an chính thức thông tin vụ tung clip đột kích vũ trường New Century (vụ đột kích diễn ra ngày 28/4/2007) gây xôn xao mạng Internet trong mấy ngày qua. Video clip bao gồm 2 đoạn, được tung lên mạng Youtube từ ngày 15/12, ngay sau đó tạo "cơn sốt", lan truyền tốc độ chóng mặt trên Internet.

Clip thứ nhất có độ dài gần 10 phút ghi lại cảnh từ khi lực lượng Cảnh sát cơ động đổ quân xuống phố Tràng Thi (Hà Nội), đột kích vào bên trong vũ trường. Clip thứ hai dài gần 12 phút quay cận cảnh việc Cảnh sát kiểm tra hành chính những người có mặt tại vũ trường thời điểm đó, trong đó có đoạn quay những cô gái ăn mặc hở hang. Vụ việc gây phản ứng không tốt trong dư luận, trong đó một số luồng thông tin đã căn cứ hai đoạn video clip có được để nhìn nhận và suy diễn những vấn đề có tính tiêu cực.

Do tính nghiêm trọng của vụ việc, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm chỉ đạo cơ quan CSĐT khẩn trương làm rõ. Chỉ sau 4 ngày, hai đối tượng liên quan việc tung clip đã bị tạm giữ để làm rõ.

Theo Cơ quan CSĐT, hai đoạn video clip tán phát trên mạng Internet là tài liệu nghiệp vụ, chỉ được sử dụng theo yêu cầu nghiệp vụ của CQĐT, không được phép công bố. Một mặt, video có dấu hiệu cắt xén, chỉ lắp ghép những đoạn "nhạy cảm" nên khi tung lên mạng Internet dễ gây hiểu lầm trong dư luận.

Một đoạn trong clip bị tung lên mạng.

Hai đối tượng bị tạm giữ từng học Trường Cao đẳng Truyền hình, không phải phóng viên của cơ quan báo chí nào. Bước đầu, hai đối tượng khai, dù biết rõ những đoạn video trên là tài liệu nghiệp vụ không được phép công bố nhưng vẫn biên tập lại và phát tán trên mạng Internet.

CQĐT xác định, hai người này đã có dấu hiệu vi phạm Điều 266 Bộ luật Hình sự, tội "sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức". Ngoài ra, CQĐT cũng tiếp tục làm rõ nguồn gốc video có từ đâu để có thể xem xét hành vi lộ, lọt tài liệu nghiệp vụ; động cơ, mục đích của việc tung clip là gì, ngoài hai đối tượng còn những ai liên quan…

Trao đổi với Báo CAND, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, nguyên Trưởng ban chuyên án vụ vũ trường New Century cho hay, ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông đã xem lại hai đoạn video clip này. Việc cắt xén, biên tập lại rồi tung lên mạng cho thấy người tung có chủ ý rõ. Tổng cục đang tiếp tục chỉ đạo Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao trực tiếp thụ lý, làm rõ.

Ông chia sẻ: "Tôi là Trưởng ban chuyên án vụ việc này. Quá trình xây dựng kế hoạch phá án, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Bộ và được phê duyệt rất kỹ. Chúng tôi thảo luận và khi triển khai, tôi là người trực tiếp chỉ huy vụ án… Quá trình làm, chúng tôi tuân thủ đúng luật và vụ án đã hoàn thành cách đây 4 năm, được dư luận hoan nghênh, ủng hộ, cơ quan pháp luật đưa ra truy tố 8 đối tượng. Đối với chủ vũ trường, pháp luật cũng đã có biện pháp xử lý. Hiện vũ trường do có sai phạm như vậy nên đã đóng cửa từ đó tới nay. 4 năm nay, mọi việc không có vấn đề gì".

"Tuy nhiên, việc lục lại vụ việc, đưa lên mạng những hình ảnh trong quá trình tác nghiệp là không bình thường. Chúng tôi thấy những hình ảnh (trong 2 clip - PV) cơ bản là sự thật, song họ đã cắt xén, đưa một số đoạn gây hiểu lầm trong xã hội, rằng trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Cảnh sát quát tháo hay khám xét… Tôi đã xem lại, tôi thấy có sự hiểu lầm trong dư luận về cơ quan bảo vệ pháp luật. Người tung clip với dụng ý không tốt, muốn bôi nhọ, nhằm làm sai hẳn bản chất, xúc phạm đến danh dự của lực lượng. Cho nên việc này phải được xác định, điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Bộ luật Hình sự đã quy định vấn đề này. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ, nhất là phải làm rõ nguồn thông tin, dù ai đưa cũng phải xử lý nghiêm"

P.Đăng - T.Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét