Nga, Ấn ký thỏa thuận quân sự, hạt nhân quan trọng

Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 21/12/2010 - 15:56

(Dân trí) - Nga và Ấn Độ hôm nay đã nhất trí với thỏa thuận được chờ đợi từ lâu, nhằm giúp hai nước phối hợp phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và ký hợp đồng nhằm mở rộng năng suất tại một nhà máy điện hạt nhân của Ấn Độ.


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) bắt tay với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sau lễ ký các thỏa thuận tại New Delhi 21/12/2010.

Các thỏa thuận quân sự và hạt nhân được ký kết trong chuyến công du Ấn Độ 2 ngày của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Tổng thống Nga được dự đoán sẽ nỗ lực hết mình vận động cựu đồng minh thời Chiến tranh lạnh “trung thành” với các máy bay và lò phản ứng do Nga chế tạo, trước “cám dỗ” mời chào của phương Tây.

Một tuyên bố cho hay hai nước sẽ phối hợp hợp tác trong một dự án thiết kế máy bay chiến đấu và đã nhất trí xây dựng đơn vị sản xuất thứ ba và thứ tư tại một nhà máy điện hạt nhân ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

Trước chuyến đi, ông Medvedev được kỳ vọng sẽ đảm bảo được một thỏa thuận cùng phát triển 250-300 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trong vòng 10 năm. Trị giá hợp đồng chưa được biết, song con số không chính thức là vào khoảng 35 tỷ USD.

Nga đã là một đối tác chính trị và kinh tế thân thiết của Ấn Độ từ thời Liên Xô cũ và giữ thế “độc quyền” trong thị trường quân sự của Ấn Độ trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, hiện New Delhi muốn tìm kiếm các đối tác khác.

Lãnh đạo các nước Anh, Mỹ, Pháp và Trung Quốc, cùng với Nga, những thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, tất cả đều đã đến thăm Ấn Độ trong vòng 6 tháng qua, trong nỗ lực muốn có các hợp đồng trị giá tổng cộng khoảng 50 tỷ USD với nước này.

Tháp tùng ông Medvedev trong chuyến công du Ấn lần này là một lực lượng đông đảo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Ngoài có các cuộc đàm phán với Thủ tướng Manmohan Singh, Tổng thống Nga Medvedev còn có các cuộc hội đàm với chủ tịch đảng Quốc đại Sonia Gandhi vào ngày hôm nay, và sau đó ông tới thăm đền Taj Mahal cùng thủ phủ tài chính của Ấn Độ Mumbai vào ngày mai.

“Tất cả đều biết rõ rằng chúng tôi muốn đa dạng hóa nhà cung cấp cho các lĩnh vực chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi luôn mong muốn có quan hệ thân thiết với Nga, nhưng họ cũng không còn là người duy nhất trên thị trường”, một quan chức cấp cao giấu tên trong chính phủ Ấn Độ cho hay.

Tuyên bố ngày hôm nay cũng cho hay hai bên đã ký một thỏa thuận mà theo đó Nga sẽ cung cấp tên lửa cho quân đội Ấn Độ. Cũng chưa có thông tin chi tiết về giá trị hợp đồng.

Kremlin cho hay thương mại với Ấn Độ đạt 10 tỷ USD trong năm nay, trong khi con số thống kê chính thức cho thấy thương mại giữa Nga với EU là 246 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2010 và với Trung Quốc là 47,5 tỷ USD trong cùng kỳ.

Nga và Ấn Độ hi vọng sẽ thúc đẩy thương mại lên 20 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Phan Anh

Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét