Cá tra VN trở thành sản phẩm bền vững hàng đầu thế giới

LAODONG:

Thứ Hai, 20.12.2010 | 08:45 (GMT + 7)

(LĐ) - Hai tuần trôi qua với bao phản ứng mạnh mẽ của nhiều người VN sinh sống trong nước và trên thế giới, cũng như nhiều người tiêu dùng trên thế giới về một quyết định được xem là không công bằng của Tổ chức WWF khi đưa cá tra VN vào danh sách đỏ.

Cá tra Việt Nam bị “bôi bẩn”
ICAFIS rất bất ngờ với đánh giá cá tra của WWF
“Tôi đề nghị WWF cải chính về cá tra Việt Nam”
Yêu cầu WWF đưa cá tra VN ra khỏi danh sách đỏ
Tạm thời đưa cá tra Việt Nam ra khỏi danh sách đỏ
Cá tra Việt Nam được đưa ra khỏi “danh sách đỏ”

Nhưng thời gian qua, cũng đã cho thấy thành quả của các cuộc đàm phán giữa WWF, Chính phủ và các cơ quan liên quan như Hội Nghề cá VN (Vinafis) và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VN (VASEP).

 Cá tra Việt Nam trở thành sản phẩm bền vững hàng đầu thế giới.     Ảnh: T.L
Cá tra Việt Nam trở thành sản phẩm bền vững hàng đầu thế giới. Ảnh: T.L

Quyết định của WWF đưa cá tra từ danh sách đỏ sang một danh sách mới “hướng đến cơ chế chứng nhận” một lần nữa đã cho thấy sự cam kết của VN hướng đến cải thiện tính bền vững của ngành. Một bản thỏa thuận hợp tác (MoU) được ký kết giữa Vinafis, VASEP, WWF quốc tế và WWF VN với sự chứng kiến của Tổng cục Thuỷ sản, Bộ NNPTNT. Bản MoU xác định rõ ràng một hướng đi đầy tham vọng, nhưng rất khả thi hướng đến cơ chế chứng nhận cho cá tra. Các mục tiêu rõ ràng đã được vạch với triển vọng vào cuối năm 2015, ít nhất 50% sản lượng cá tra xuất khẩu được chứng nhận tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý nuôi trồng thuỷ sản (ASC) và số còn lại sẽ theo các tiêu chuẩn khác.

Cùng lúc bản MoU được ký kết, cũng đồng nghĩa cá tra VN đã trở thành sản phẩm bền vững hàng đầu trên thế giới. Các nhà sản xuất trên toàn cầu hiện đang cố gắng để tạo dựng thành quả như vậy và xây dựng các bản ghi nhớ tương tự cho các ngành sản xuất riêng của họ.

VN đã biến thách thức thành cơ hội, điều này là một thành công thực sự, nhưng đây chỉ là sự khởi đầu. Ngay bay giờ, bản MoU phải được thực hiện và sự cam kết của 4 bên tham gia phải đi vào thực tế.

TS Flavio Corsin - GĐ ICAFIS
Lục Tùng ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét