Trung Quốc giục Triều Tiên đồng ý thanh sát hạt nhân

LAODONG:
Thứ Ba, 21.12.2010 | 16:04 (GMT + 7)

(LĐO) - Trung Quốc ngày 21.12 lên tiếng thúc giục Triều Tiên chấp nhận các thanh sát viên quốc tế quay trở lại Bình Nhưỡng như đề xuất của nước này.

Cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Trung Quốc - đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên cũng tiếp tục yêu cầu tổ chức các cuộc đối thoại để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc không đổ lỗi cho Triều Tiên về vụ nã đạn pháo vào Hàn Quốc hồi tháng trước khiến 2 dân thường và 2 binh sĩ thiệt mạng.

Hàn Quốc ngày hôm qua đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật, làm gia tăng nguy cơ về một cuộc chiến tranh tổng lực, tuy nhiên Triều Tiên không có động thái đáp trả. Ngược lại, nước này còn chấp nhận cho phép các thanh sách viên quốc tế quay trở lại Bình Nhưỡng.

"Triều Tiên có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vì các mục đích hòa bình, đồng thời phải cho phép thanh sát viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA quay trở lại Bình Nhưỡng" - Bà Khương Du, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu tại Bắc Kinh. Bà nói thêm: "Tất cả các bên cần nhận thức rằng, đạn pháo và sức mạnh quân sự không thể giải quyết được mâu thuẫn trên bán đảo Triều Tiên mà chỉ có đối thoại và hợp tác mới là các giải pháp đúng đắn nhất".

Triều Tiên đã đưa ra lời hứa cho phép thanh tra viên của IAEA làm việc để khẳng định rằng nước này không sản xuất uranium làm giàu cao và rằng họ đang tiến hành với mục đích hòa bình" - Thống đốc bang New Mexico, ông Bill Richardson phát biểu sau chuyến thăm Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Andrei Lankov từ trường Đại học Kookmin ở Seoul nhận xét rằng, lời đề xuất của Triều Tiên là một "chiến thuật thông thường" mà nước này từng áp dụng trong quá khứ.

"Họ tạo ra một cuộc khủng hoảng, họ cho thấy rằng họ nguy hiểm và gây căng thẳng cao độ. Sau đó, họ lại cho thấy rằng họ có thể nhượng bộ. Vấn đề đặt ra là một chương trình làm giàu uranium dễ dàng che giấu hơn là một chương trình plutonium".

Nếu các thanh sát viên IAEA được phép kiểm soát những vấn đề này, thì họ có thể giúp giải quyết được mối quan ngại lớn về chương trình làm giàu uranium của Triều Tiên, bởi thiết bị làm giàu có thể được sử dụng để chế biến vũ khí nguyên tử.

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon là một trong những tâm điểm của chương trình hạt nhân Triều Tiên. Yongbyon bao gồm 5 lò phản ứng 5 megawatt được xây dựng từ năm 1980, một cơ sở chế tạo nhiên liệu và một nhà máy tái chế plutonium.

Triều Tiên, nước từng từ chối thanh sát viên của IAEA kể từ năm 2002 tới nay và đã từng trục xuất các thanh tra viên hồi cuối tháng 4 vừa qua, luôn tuyên bố rằng nước này chỉ làm giàu uranium ở mức độ thấp để sản xuất nhiên liệu cho một chương trình năng lượng nguyên tử dân sự. Tuy nhiên, để chứng minh được điều này, IAEA cần phải được phép thanh sát toàn bộ các hoạt động làm giàu uranium của Triều Tiên.

Nhận xét về đề xuất của Triều Tiên, Thống đốc Richardson nói: "Tôi tin rằng, đó là một hành động quan trọng đối với Triều Tiên, nhưng họ vẫn còn phải đưa ra cam kết phi hạt nhân hóa để tuân thủ hiệp ước năm 2005 mà trong đó họ nói rằng sẽ chấm dứt mọi hoạt động liên quan tới vũ khí hạt nhân".
Ngọc Vân (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét