Iran tăng giá xăng dầu gấp 4 lần

Tuổi Trẻ Online
Thứ Ba, 21/12/2010, 06:41 (GMT+7)

TT - Chính quyền Tehran đã quyết định cắt giảm trợ cấp lương thực và xăng dầu để bắt đầu chương trình tiết kiệm 100 tỉ USD cho ngân sách trong kế hoạch cải tổ nền kinh tế. Theo đó, giá xăng tăng lên gấp 4 lần ngay sau khi quyết định này có hiệu lực vào lúc 0 giờ sáng 19-12.

Người tiêu dùng Iran bàng hoàng trước giá xăng mới Ảnh: Reuters

Reuters cho biết quyết định này chỉ được Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố trên truyền hình vài giờ trước đó. Lập tức sau đó người dân Iran đã đổ ra đường và rồng rắn xếp hàng trước các cửa hàng xăng dầu để đổ đầy bình xăng xe trước khi giá tăng, dù rằng từ ba tháng qua đã rộ lên tin đồn tăng giá.

Tại thủ đô Tehran, cảnh sát và lực lượng cảnh sát chống bạo động có mặt ở khắp các trạm xăng dầu.

Theo quyết định mới, hằng tháng mỗi người dân Iran tiếp tục được mua 60 lít xăng giá trợ cấp từ chính phủ, nhưng giá của 1 lít xăng trợ cấp sẽ tăng lên gấp 4 lần, từ 1.000 lên 4.000 rial (7.600 đồng). Nếu sử dụng hết 60 lít xăng trợ cấp thì người dân sẽ phải mua xăng với giá 7.000 rial/lít (13.200 đồng).

Bộ Kinh tế Iran dự đoán giá khí đốt sẽ tăng gấp 5 lần, giá điện và nước sẽ tăng gấp 3 lần trong khi thu nhập bình quân hằng tháng của một công nhân Iran chỉ 2-3 triệu rial.

Một trí thức Iran 30 tuổi, cha của ba con nhỏ ở Tehran, nói với Hãng tin ILNA: “Chúng tôi cảm thấy chóng mặt trước giá cả mới mà chính phủ thông báo”. Báo chí Iran bị buộc không được lên tiếng chỉ trích về vụ việc này.

Phát biểu trước truyền thông, Tổng thống Ahmadinejad nhấn mạnh quyết định cắt giảm tiền trợ cấp xăng dầu và lương thực là một “cuộc đại phẫu thuật nền kinh tế” trong vòng 50 năm. Nền kinh tế dầu mỏ Iran hiện đang lung lay trước lệnh trừng phạt do Liên Hiệp Quốc áp đặt đối với các chương trình hạt nhân của nước này.

DUY PHÚC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét