CHDCND Triều Tiên nâng mức sẵn sàng chiến đấu

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 9:21 AM, 20/12/2010
Tàu Hàn Quốc tập trận ở ngoài khơi đảo Yeonpyeong
(VOV) - Lo ngại về các cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc tại ngoài khơi đảo Yeonpyeong, nhiều người dân đã rời khỏi hòn đảo này.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế. Ngày 19/12, Hàn Quốc tuyên bố tiếp tục cuộc tập trận trong khi đó CHDCND Triều Tiên nâng mức sẵn sàng chiến đấu.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn một nguồn tin của Chính phủ nước này ngày 19/12 cho biết, CHDCND Triều Tiên đã nâng mức sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng ở bờ biển phía Tây trước khi diễn ra cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc gần đường biên giới.

Trước đó, sáng 19/12, Hàn Quốc đã từ chối các lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, tái xác nhận kế hoạch tiếp tục tập trận bắn đạn thật ngoài khơi đảo Yeonpyeong. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tuyên bố, nếu thời tiết cho phép, cuộc tập trận sẽ vẫn diễn ra.

Ban đầu kế hoạch tổ chức tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc diễn ra từ 18 đến 21/12. Một số người dân còn lại trên đảo Yeonpyeong đã bày tỏ sự lo lắng và phản đối cuộc tập trận kể này.

Dan Choon-nam, một người dân Hàn Quốc nói: “Hòn đảo này cần trở về trạng thái yên bình như trước đây càng nhanh càng tốt. Nhiều người dân trên đảo đã rời bỏ nơi đây vì đạn pháo. Tuy nhiên, người dân ở đây muốn hòa bình và yên ổn. Tôi sợ rằng với tình hình này sẽ không còn có nhiều người dân muốn ở lại hòn đảo này”.

Trước dấu hiệu không hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 19/12 đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp ở New York, Mỹ. Phiên họp này được sắp xếp theo đề nghị của phía Nga. Xuất phát từ những mối quan tâm của quốc tế, tại cuộc họp, HĐBA tìm cách đưa bán đảo Triều Tiên thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng mà các giới chức Mỹ và Trung Quốc miêu tả là cực kỳ hiểm nghèo và là một cái mồi lửa. Tuy nhiên, cuộc họp khẩn không đạt kết quả khả quan vì quan điểm của các bên vẫn còn nhiều khác biệt.

Mỹ dù tỏ ra rất quan tâm đến tình hình Triều Tiên nhưng lại ủng hộ cuộc tập trận của Hàn Quốc và đổ trách nhiệm cho Triều Tiên nếu nước này phản ứng thái quá. Trong khi đó, Trung Quốc và Nga kêu gọi cả Triều Tiên và Hàn Quốc bình tĩnh, tránh leo thang trên bán đảo Triều Tiên đồng thời kêu gọi Hàn Quốc hủy tập trận.

Thống đốc Bang New Mexico của Mỹ, ông Bill Richardson – người đang có chuyến công tác riêng đến Triều Tiên nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cho biết, ông đã kêu gọi các quan chức Triều Tiên "hết sức kiềm chế" trong phản ứng với Hàn Quốc. Theo ông Richardson, các nỗ lực của ông đã có "chút ít tiến triển" và ông nhận thấy rằng, phía Triều Tiên đang tìm cách làm dịu tình hình.

Với kinh nghiệm của người từng giữ chức Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, ông Richardson với mục đích chính là nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nhưng thực tế ông đã hành xử như phái viên của chính phủ Mỹ. Quan điểm của ông là Triều Tiên phải kiềm chế, cứ để Hàn Quốc tập trận rồi đâu sẽ lại vào đấy./.

Vũ Anh Tuấn

Thứ hai, 20/12/2010 | 10:35GMT+7
(NLĐO)- Sáng nay 20-12, Hàn Quốc đã ra lệnh 8.000 cư dân trên 5 hòn đảo Yeonpyeong, Baengnyeong, Daecheong, Socheong và Udo xuống hầm trú ẩn để tiến hành tập trận bằng đạn thật trên Hoàng Hải, bất chấp cảnh báo của Triều Tiên.
Theo hãng tin CNN, sau khi báo động cho người dân hai tiếng, Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận. Tuy nhiên, quan chức nước này không tiết lộ thời điểm chính thức của cuộc tập trận.
Cuộc tập trận sẽ diễn ra tại ra tại đảo Yeonpyeong, nơi mà Triều Tiên đã nã pháo hồi tháng 11-2010. Phía Triều Tiên gọi cuộc tập trận này là “một ý đồ nham hiểm”, vi phạm Hiệp định đình chiến giữa hai miền và “kích động chiến tranh bằng mọi giá”.





Quân đội Hàn Quốc sẽ tập trận hôm nay 20-12
Hôm qua 19-12, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để tìm cách tháo ngòi nổ trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, sau 7 giờ đàm phán căng thẳng, các bên không đạt được kết quả gì.
Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cũng vừa cho biết công nhân nước này không được phép vào khu công nghiệp Kaesong ở khu phi quân sự giữa hai miền.
Phản ứng trước cuộc tập trận này của Hàn Quốc, phía Triều Tiên đã cho tăng cường lính tới vùng biển phía tây, nơi tiếp giáp với vùng tập trận của Hàn Quốc.
V.Trưởng (Theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét