Tình hình chính trị tại Thái Lan được cải thiện

VOVNEWS.VN
Cập nhật lúc : 3:53 PM, 22/12/2010

(VOV) - Việc dỡ bỏ sắc lệnh tình trạng khẩn cấp đưa ra vì "các cuộc biểu tình chính trị gần đây tại Thái Lan mang tính biểu trưng và hòa bình hơn".

Trong cuộc họp hàng tuần ngày 21/12, Nội các Thái Lan đã nhất trí dỡ bỏ sắc lệnh tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Bangkok và 3 tỉnh lân cận.

Như vậy, sau khi quyết định dỡ bỏ sắc lệnh tình trạng khẩn có hiệu lực, Trung tâm Giải quyết tình hình khẩn cấp (CRES), một cơ quan đã được thành lập theo sắc lệnh này, sẽ tự động giải tán. Tuy nhiên, để đối phó với bất kỳ tình huống bạo lực nào có thể xảy ra, Chính phủ Thái Lan sẽ tăng cường Luật An ninh nội địa (ISA)- một đạo luật an ninh nhẹ hơn, nhằm duy trì luật pháp, trật tự đất nước và một cơ quan mới sẽ được thành lập để giám sát tình hình an ninh.

Người dân Thái Lan háo hức khi tình trạng khẩn cấp được gỡ bỏ

Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan, ông Panithan Wattanayakorn cho biết, Nội các đã ra quyết định này vì "các cuộc biểu tình chính trị gần đây mang tính biểu trưng và hòa bình hơn". Theo ông, tình hình đang yên bình và Chính phủ cho rằng sẽ không xảy ra bạo loạn trong tương lai gần.

Quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được đưa ra 5 ngày sau cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và thủ lĩnh tạm quyền phe Áo đỏ bà Thida Thavornseth, thảo luận việc bảo lãnh cho các thủ lĩnh của phong trào này và hơn 100 người khác bị giam giữ kể từ hồi tháng 5.

Người dân Bangkok rất hào hứng chào đón quyết định dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp. Họ hy vọng rằng hình ảnh “đất nước của những nụ cười” sẽ trở lại với Thái Lan.

Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt từ ngày 7/4 tại Bangkok và nhiều tỉnh thành của Thái Lan nhằm đối phó với các cuộc biểu tình của lực lượng Áo đỏ chống Chính phủ. Sau đó, tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ dần và quyết định mới nhất của Nội các Thái Lan được đưa ra trong bối cảnh phe Áo đỏ cam kết chỉ tổ chức biểu tình và tụ họp định kỳ 2 lần/tháng tại thủ đô Bangkok./.

Hoàng Lê

Thái Lan ủng hộ thả hơn 100 người biểu tình "áo đỏ"

vietnamplus.vn : 22/12/2010 | 10:47:00


Hàng ngàn người "áo đỏ" chống Chính phủ đã tập trung biểu tình. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Chính phủ Thái Lan ủng hộ việc thả có điều kiện 104 người thuộc phe "áo đỏ" bị bắt giữ sau các cuộc biểu tình chống Chính phủ hồi tháng Tư và tháng Năm năm nay.

Động thái này diễn ra đúng vào ngày Chính phủ Thái Lan quyết định chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok và ba tỉnh lân cận, bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay (22/12).

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagorn cho biết việc đồng ý thả các đối tượng trên được thông qua sau khi Chính phủ Thái Lan đánh giá những vi phạm của họ là không lớn. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc thả có điều kiện sẽ tùy thuộc vào tòa án.

Đối với những trường hợp liên quan đến thủ lĩnh phe "áo đỏ," cơ quan công tố có thể cũng sẽ không phản đối đề nghị xin nộp tiền bảo lãnh để tạm thời được thả, song sẽ xem xét từng trường hợp một.

Đánh giá về tình hình an ninh, chính trị ở Thái Lan hiện nay, ông Panitan cho rằng mọi hoạt động đã gần như trở lại bình thường, Chính phủ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình để quyết định có áp dụng trở lại sắc lệnh tình trạng khẩn cấp hay không.

Việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đồng nghĩa với việc giải tán Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES).

Trong ngày 21/12, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva bày tỏ tin tưởng việc áp dụng Luật An ninh Nội địa (ISA) để thay thế sắc lệnh tình trạng khẩn cấp là đủ để giải quyết các vấn đề an ninh.

Ông khẳng định Bộ Chỉ huy chiến dịch an ninh nội địa (ISOC) sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh cũng như đề ra kế hoạch giải quyết các vấn đề liên quan, sau khi CRES giải tán./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét