Trung Quốc đòi Hàn Quốc đền tàu cá bị chìm

LAODONG:
Thứ Tư, 22.12.2010 | 08:21 (GMT + 7)
(LĐO) - Ngày 21.12, Trung Quốc yêu cầu Hàn Quốc đền bù thiệt hại cho tàu cá Trung Quốc bị chìm khiến 1 ngư dân thiệt mạng, đồng thời thúc giục Hàn Quốc trừng phạt tàu tuần tra có liên quan.
d
d
Tàu cá Trung Quốc tải trọng 63 tấn bị chìm sau khi đâm phải tàu tuần tra 3.000 tấn của Hàn Quốc hôm 18.12 vừa qua khiến 1 ngư dân Trung Quốc thiệt mạng và 1 người khác mất tích. 8 ngư dân khác thoát chết, trong đó 5 người được một tàu Trung Quốc gần đó cứu sống, 3 người còn lại bị phía Hàn Quốc bắt giữ.

Phát biểu về vụ việc, bà Khương Du - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc và yêu cầu Hàn Quốc dốc toàn lực để tìm kiếm những ngư dân mất tích. Hàn Quốc cần phải đưa những thủ phạm ra ánh sáng, đền bù thiệt hại về vật chất cho Trung Quốc, đồng thời đảm bảo ngăn chặn những sự việc tương tự không xảy ra".

Bà Khương Du bác bỏ thông tin cho rằng tàu cá Trung Quốc được chính phủ cử tới để giám sát tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và biển Hoàng Hải. Bà khẳng định, vụ việc không có mối liên quan trực tiếp tới tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết, 4 nhân viên của mình đã bị thương khi họ cố gắng bắt giữ các thủy thủ đoàn trên tàu Trung Quốc vì đã đánh bắt cá trái phép tại vùng biển của nước này. Các ngư dân Trung Quốc đã dùng ống tuýp sắt và dùi cui tấn công lại người Hàn Quốc.

Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, trong năm 2009 đã có 332 tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ tại vùng biển nước này.
Ngọc Vân (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét