Hàn Quốc thả 3 ngư dân Trung Quốc

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 25/12/2010 - 12:09

(Dân trí) - Ba ngư dân Trung Quốc bị Hàn Quốc bắt giữ sau vụ đánh bắt trái phép đã được thả sau những phản đối từ Bắc Kinh và đang chuẩn bị trở về nhà vào hôm nay, lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết.
Tàu đánh cá của Trung Quốc bị chìm sau vụ va chạm với tàu tuần duyên Hàn Quốc.

Một tàu cá Trung Quốc trọng tải 63 tấn đã bị lật và chìm ở Hoàng Hải hôm 18/12 sau khi đâm phải một tàu tuần duyên trọng tải 3.000 tấn của Hàn Quốc. 2 thủy thủ Trung Quốc đã thiệt mạng và 4 lính tuần duyên Hàn Quốc bị thương trong vụ va chạm. 3 thủy thủ Trung Quốc đã bị phía Hàn Quốc bắt giữ.

Một cuộc tranh cãi ngoại giao đã nổ ra sau khi Trung Quốc chính thức lên tiếng yêu cầu Hàn Quốc bồi thường cho vụ đắm tàu cá và trừng phạt những lính tuần duyên có liên quan.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho hay Seoul sẽ hành động bình tĩnh để dàn xếp vụ tranh cãi và các ngư dân Trung Quốc đã được thả sau đó.

“Chúng tôi quyết định không buộc tội 3 ngư dân này vì họ không tham gia tích cực vào vụ va chạm. Họ cũng hợp tác đầy đủ với chúng tôi trong cuộc điều tra”, hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc nói.

Seou đang tìm kiếm sự trợ giúp của Trung Quốc nhằm kiềm chế Triều Tiên sau vụ nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc hồi tháng trước làm 4 người thiệt mạng.

Seoul cho biết là tàu Trung Quốc thường xuyên đánh cá trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc và năm ngoái, lực lượng tuần duyên đã bắt 332 tàu cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp.

An Bình
Theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét