Hàn Quốc tập trận lớn nhất lịch sử

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 22/12/2010, 15:00 (GMT+7)

TTO - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ tiến hành tập trận hải quân thường niên vào ngày mai 23-12 và lần này họ sẽ bắn đạn thật với quy mô rất lớn để thị uy trước ý đồ gây hấn của nước láng giềng.

>> Bình Nhưỡng làm dịu, Seoul cảnh giác

Binh sĩ Hàn Quốc vẫn luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu dù Bình Nhưỡng tỏ ra mềm mỏng - Ảnh: Yonhap

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc sáng nay cho hay cuộc tập trận sẽ diễn ra ở vùng biển phía đông cách đường biên giới biển hai miền 100km về phía nam, cách Seoul 50km về phía bắc, có sự tham gia của các tàu chiến, chiến đấu cơ, trực thăng chống tàu ngầm, bích kích pháo và số lượng quân nhân nhiều nhất trong các cuộc tập trận ở thời bình.

Cuộc tập trận diễn ra trong ba ngày, từ 23-12 đến 25-12. “Đó sẽ là một cuộc biểu dương lực lượng của chúng tôi đối với hành vi khiêu khích”, một quan chức Hàn Quốc nói với Yonhap. Quân đội Hàn Quốc từng tập trận tương tự hơn 50 lần nhưng lần này quy mô là chưa từng có.

“Lượng vũ khí, phương tiện tham gia lần này rất lớn - quan chức này nói - Thường chúng tôi chỉ dùng sáu khẩu pháo K-9 nhưng lần này sẽ dùng 36 khẩu. Mọi phương tiện tham gia đều sẵn sàng nhả đạn thật”.

Các đơn vị quân sự gần khu vực tập trận được lệnh sẵn sàng phản ứng ở mức cao nhất.

Bộ trưởng quốc phòng Kim Kwan Jin nói trước Quốc hội rằng họ sẽ duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cho đến khi mối nguy hiểm từ phía bắc hoàn toàn mất hẳn. Ông cho rằng Bình Nhưỡng có thể tấn công bất ngờ.

Sáng nay, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết quân đội CHDCND Triều Tiên đã triển khai thêm nhiều tên lửa nhằm vào không phận và hải phận Hàn Quốc dọc theo biên giới biển phía tây. Các tên lửa đất đối không SA-2 tầm bắn 30-40km và tên lửa chống tàu Silkworm tầm bắn 83-95km đã dàn trên mũi Deungsan.

Bình Nhưỡng hối thúc đối thoại

Cũng trong sáng nay, Yonhap cho biết CHDCND Triều Tiên và Mỹ đã nối lại kênh đối thoại thông qua một phái đoàn của Bình Nhưỡng tại Liên Hiệp Quốc ở New York. Theo đó, Bình Nhưỡng thể hiện sự sẵn lòng đàm phán sau khi căng thẳng trên bán đảo leo thang.

“Kênh New York” là kênh đối thoại không chính thức giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên. Trước đây, kênh này đã bị cắt đứt sau cuộc pháo kích của miền bắc vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc làm bốn người chết.

Nguồn tin cho hay việc nối lại đối thoại có thể được coi là một chiến lược “hai hướng” của Washington, vừa gây áp lực, vừa dùng lý lẽ, để giải quyết vấn đề của Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuần trước cũng cho biết họ sẽ ủng hộ các đề nghị đối thoại để giảm căng thẳng và giải trừ hạt nhân trên bán đảo. Bình Nhưỡng cũng sẵn sàng đón nhận thanh sát viên quốc tế trở lại để làm việc về vấn đề hạt nhân.

Cục Hải quan Hàn Quốc cho hay căng thẳng quân sự trên bán đảo đã khiến thương mại hai miền giảm 30% trong năm nay, chỉ đạt 464 triệu USD trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 11-2010, trong khi năm ngoái con số này là 649 triệu USD. Sau các vụ tàu chiến Cheonan đắm và vụ pháo kích vừa qua, Seoul đã gần như đóng băng quan hệ thương mại với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin ngày 21-12, các nhà ngoại giao của CHDCND Triều Tiên và Nga đã gặp mặt để thảo luận các biện pháp ổn định tình hình trên bán đảo.

Đại sứ Kim Yong Jae của CHDCND Triều Tiên và Thứ trưởng ngoại giao Alexei Borodavkin của Nga đều nhấn mạnh muốn tìm kiếm biện pháp ổn thỏa cho tình hình khu vực hiện nay.

Nga tái khẳng định sẽ tham gia cuộc đàm phán sáu bên để giải quyết vấn đề hạt nhân.

Trong khi đó, Reuters cho biết Bộ trưởng tài chính Hàn Quốc nói căng thẳng trên bán đảo không làm ảnh hưởng lớn đến thị trường nước này nhưng sẽ tác động phần nào đến hoạt động chi tiêu tiêu dùng của người dân.

Người dân Hàn Quốc cho biết họ đã sống chung với căng thẳng trên bán đảo bị chia cắt này hàng chục năm qua và thị trường không phải lúc nào cũng bị biến động theo khủng hoảng. Nền kinh tế thứ tư của châu Á vẫn đang tăng trưởng.

PHAN ANH



Tuoitre.vn: Thứ Tư, 22/12/2010, 11:24 (GMT+7)

Khi Hàn Quốc thắp sáng "cây thông hòa bình"

TTO - Hôm qua 21-12, tại đỉnh núi Aegibong, nơi chỉ cách biên giới hai miền Triều Tiên chưa đầy 2km, các binh sĩ Hàn Quốc thắp sáng hơn 100.000 ngọn đèn trên cây thông Noel bằng thép cao 30m với một nghi lễ trang trọng.

Cây thông chói lóa là hình ảnh tương phản với bên kia biên giới Hàn Quốc - nơi nguồn điện vô cùng khan hiếm.

>> Bình Nhưỡng làm dịu, Seoul cảnh giác

Xe quân sự và binh lính được triển khai xung quanh đỉnh núi - Ảnh: Yonhap

Một dàn đồng ca mặc đồ trắng với khăn choàng đỏ và mũ ông già Noel hát vang những bài hát về Giáng sinh và những bài hát ca ngợi hòa bình, như Joy to the world, trước khoảng 200 người.

“Tôi hi vọng Chúa sẽ mang tình yêu và hòa bình đến cho người dân miền Bắc”, linh mục Lee Young Hun của tòa tổng giám mục Seoul nói với AP. Khoảng 30% dân số Hàn Quốc theo Thiên Chúa giáo.

Tuy nhiên đâu đó người ta vẫn thấy lởn vởn bóng dáng của chiến tranh. Hàng chục binh sĩ có vũ trang chiếm lĩnh các vị trí xung quanh cây thông khi buổi lễ đang diễn ra. Xe cứu thương và xe tải được bố trí sẵn sàng gần đó, trong khi gần hàng ghế khán giả là những bảng hướng dẫn người dân sơ tán xuống hầm trú ẩn trong trường hợp CHDCND Triều Tiên tấn công bằng đạn pháo.

Dàn đồng ca hát những bài hát Giáng sinh quanh cây thông trên đỉnh Aegibong ngày 21-11… - Ảnh: Yonhap

Nguồn gốc của cây thông không thuần túy mang ý nghĩa “hòa bình”. Nằm ở một vị trí mà các thị trấn của CHDCND Triều Tiên bao gồm cả Kaesong có thể nhìn thấy rõ, từ lâu cây thông này đã bị CHDCND Triều Tiên coi là một vũ khí của Hàn Quốc trong cuộc chiến tuyên truyền.

Việc thắp sáng cây thông đã bị ngưng lại suốt bảy năm qua khi quan hệ của hai miền Triều Tiên ấm dần lên, bất chấp sự phản đối của tòa tổng giám mục Seoul. Tuy nhiên sau những sự cố vừa qua như vụ đắm tàu Cheonan và vụ nã đạn pháo vào đảo Yeonpyeong khiến 50 người Hàn Quốc thiệt mạng, chính quyền của Tổng thống Lee Myung Bak đã quyết định cho thắp sáng cây thông như là một phần của cuộc chiến tuyên truyền, bất chấp lời cảnh báo của Bình Nhưỡng.

Chính phủ Hàn Quốc đã nối lại cuộc chiến tuyên truyền như là một biện pháp đáp trả sau vụ đọ pháo tại Yeonpyeong làm bốn người Hàn Quốc thiệt mạng, bao gồm việc phát lại các tờ rơi và mở lại loa phóng thanh.

… tình anh em

Tuy nhiên nhiều người Hàn Quốc lại cho rằng cây thông có thể là biểu tượng thắp sáng cho tình đoàn kết của hai miền, bất chấp các vụ xung đột xảy ra trong thời gian qua.

Tình đoàn kết này có thể giải thích cho một sự thiếu vắng mà các nhà quan sát ghi nhận trong thời gian qua. Sự vắng mặt của các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại CHDCND Triều Tiên ở Hàn Quốc.

Ngay cả những người dân Hàn Quốc cũng tỏ ra ngạc nhiên. “Thật lạ lùng. Đã có 46 thủy thủ thiệt mạng trong vụ Cheonan và mới đây nhất là hai lính thủy và hai thường dân, vậy mà chẳng có cuộc biểu tình phản đối nào diễn ra”, nhiếp ảnh gia tại Seoul tên Shin Woong Jae nói.

Jin Hyung Won, một sinh viên Hàn Quốc đang du học tại Trung Quốc, thì cho rằng người dân Hàn Quốc hiểu và thông cảm với người dân ở phía bên kia chiến tuyến. “Nếu một quốc gia khác làm chết người dân nước tôi, chắc chắn sẽ có phản ứng dữ dội. Nhưng ở đây thì không. Tình cảm dân tộc là phổ biến trong công chúng Hàn Quốc, bởi cả Bắc và Nam đều có chung nền văn hóa, chúng tôi là anh em”.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng mối liên hệ giữa hai miền Triều Tiên là sâu đậm.

Tuy nhiên tình cảm này có thể phai nhạt dần nếu những vụ việc tương tự vụ Cheonan và Yeonpyeong tiếp tục diễn ra. Ông Oh Young Jin - cựu thư ký truyền thông của phủ tổng thống Hàn Quốc, người có cả cha lẫn mẹ là người miền Bắc - nói: “Mối liên kết giữa hai miền Triều Tiên đã bị tổn hại nhiều sau hai sự việc đáng buồn xảy ra trong năm nay. Tôi từng có tình cảm với những con người miền Bắc, nhưng tình cảm đó sau hai vụ việc trên đã nhạt đi nhiều”.

XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét