Nga bất đồng với Mỹ về START

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Bảy, 25/12/2010, 04:54 (GMT+7)

TT - Matxcơva “tuyệt đối không đồng tình” với cách giải thích của Thượng viện Mỹ khi thông qua hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân (START), theo đó không hề có sự liên hệ ràng buộc nào với việc phòng thủ chống tên lửa - Bộ trưởng ngoại giao Nga S. Lavrov tuyên bố ngày 24-12.

“Chúng tôi tuyệt đối không đồng tình. Đó là một cách giải thích võ đoán về các nguyên tắc và quy định về quyền quốc tế” - ông S. Lavrov nêu rõ.

Cùng ngày, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga Konstantin Kossatchev nêu rõ những sửa đổi của các nghị sĩ Mỹ là “mâu thuẫn” với tinh thần và ý nghĩa của bản hiệp ước đã ký vào tháng 4-2010 giữa Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

“Chúng tôi không có quyền bỏ qua những cách giải thích này mà không có được câu trả lời - ông Kossatchev tuyên bố trước các nhà báo - Chúng tôi sẽ đề nghị các sửa đổi của chúng tôi và hai tuyên bố bổ sung. Toàn bộ các việc này cần phải có thời gian”.

Chủ tịch Duma quốc gia Nga Boris Gryzlov nói việc thông qua hiệp ước sẽ được xem xét trong ba phiên họp. Phiên họp kế tiếp diễn ra trong tháng 1-2011.

MINH TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét