Bình Nhưỡng: Hàn Quốc là "kẻ gây chiến"

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 23/12/2010, 11:50 (GMT+7)

TTO - Hàn Quốc đã huy động hàng trăm binh sĩ, xe tăng, máy bay, tên lửa chống tăng,... cho cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn dự kiến diễn ra chiều nay (23-12), tại địa điểm gần biên giới trên bộ với CHDCND Triều Tiên.

Binh sĩ Hàn Quốc đến đảo Yeonpyeong tham gia cuộc tập trận ngày 21-12 - Ảnh: Getty Images

Yonhap cho hay sự kiện diễn tập trên sẽ là “cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến giờ xét trên quy mô hỏa lực” ở Hàn Quốc. Tổng cộng 105 loại vũ khí, bao gồm tên lửa chống tăng, máy bay tấn công, các hệ thống phóng tên lửa nhiều tầng và máy bay phản lực chiến đấu sẽ được huy động.

Khoảng 800 binh sĩ tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật này ở khu vực Pocheon, phía bắc Seoul.

Địa điểm tập trận là thành phố Pocheon, cách thủ đô Seoul khoảng 45km về phía Bắc và cách biên giới với Triều Tiên 33km về phía Nam.

Trong một diễn biến độc lập khác, hải quân Hàn Quốc bước vào ngày thứ hai một cuộc tập trận bắn đạn thật trên bờ biển phía đông vào ngày 23-12, với sự tham gia của sáu tàu chiến và các máy bay trực thăng chống tàu ngầm Lynx. Cuộc tập trận này, cách đường giới tuyến trên biển giữa hai miền Triều Tiên khoảng 100 km về phía nam, dự kiến sẽ diễn ra đến hết ngày 24-12.

Ngày 23-12, Mỹ đã lên tiếng ủng hộ những kế hoạch tập trận mới của Seoul. “Tôi cho rằng các cuộc tập trận đã được tuyên bố trước, rõ ràng, có mục tiêu phòng thủ và không có nguy cơ gây ra phản ứng từ CHDCND Triều Tiên… Hoa Kỳ rõ ràng ủng hộ Hàn Quốc” - người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs nói.

Theo TTXVN, phản ứng trước những diễn biến trên, CHDCND Triều Tiên đã chỉ trích Hàn Quốc là "kẻ gây chiến" vì cuộc tập trận quy mô lớn hôm nay "có bản chất tấn công", đồng thời mô tả cuộc tập trận hải quân là "hành động cuồng tín nhằm xâm lược CHDCND Triều Tiên".

Trong khi đó, Nhà Trắng phủ nhận tin nói rằng các cuộc tập trận của Hàn Quốc có thể dẫn tới leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định: "Các cuộc tập trận này đều được thông báo trước vì vậy rất minh bạch và mang bản chất phòng vệ, không có lý do gì để gây phản ứng trả đũa".

Mới đây, Bình Nhưỡng thông báo cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trở lại thanh sát cơ sở hạt nhân Yongpyong của nước này, cũng như nối lại đường liên lạc với Mỹ. Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc đều tỏ ra thận trọng, cho rằng phải chờ hành động cụ thể từ phía CHDCND Triều Tiên.

HẢI MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét