Iran và P5+1 đứng trước cuộc gặp lịch sử

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 3:00 PM, 24/12/2010

Tổng thống Iran Ahmadinejad

(VOV) - Theo Tổng thống Iran Ahmadinejad thì cuộc gặp giữa nước ông và nhóm P5 + 1 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2011 sẽ là cơ hội lịch sử để giải quyết bất đồng về hạt nhân

Phát biểu với báo chí tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Tổ chức hợp tác kinh tế, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 23/12 tuyên bố, cuộc gặp dự kiến diễn ra vào đầu năm tới giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức” có thể là một “cơ hội lịch sử” để giải quyết những bất đồng về vấn đề hạt nhân.

Ông Ahmadinejad nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng, cuộc gặp tại Istanbul là một cột mốc lịch sử để chúng ta có thể chuyển từ đối đầu sang hợp tác. Chúng tôi sẵn sàng đón nhận sự kiện này và hi vọng sẽ đạt được điều gì đó tại một nơi thân thiện như Istanbul và tại một đất nước như Thổ Nhĩ Kỳ”.

Quyết định tổ chức một cuộc gặp mới tại Istanbul giữa Iran và nhóm P5+1 đưa ra hồi đầu tháng này tại Geneva, Thuỵ Sĩ. Song theo nhiều chuyên gia phân tích, cơ hội đạt được kết quả vẫn còn mong manh.

Hồi tháng 6 vừa qua, Hội đồng Bảo an thông qua gói các biện pháp trừng phạt thứ 4 đối với Iran, buộc nước này ngừng chương trình làm giàu uranium.

Bên cạnh đó, Mỹ và Liên minh châu Âu cũng nhất trí các biện pháp trừng phạt riêng nhằm vào các giao dịch tài chính của Iran. Các nước phương Tây nghi ngờ Iran đang tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân dân sự, điều mà Iran nhiều lần bác bỏ, đồng thời khẳng định chương trình hạt nhân của mình là thuần tuý vì mục đích hoà bình.

Trong tuyên bố hôm 23/12, ông Ahmadinejad cũng một lần nữa nhấn mạnh, chương trình hạt nhân của Iran là không thể đảo ngược và cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang “nỗ lực vô ích” nhằm “nhạo báng quyền được sử dụng hạt nhân vì mục đích hoà bình của Iran”./.

Thu Hoài (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét