Duma quốc gia Nga đã thông qua sơ bộ START mới

Vietnam+ (VietnamPlus)
24/12/2010 | 21:51:00

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia, ông Konstantin Kosachev. (Nguồn: Internet)

Với 350 phiếu ủng hộ và 58 phiếu phản đối, Duma quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 24/12 đã thông qua trong phiên xem xét thứ nhất Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START) mới, đồng thời quyết định tiến hành hai phiên xem xét bắt buộc tiếp theo đối với văn bản này vào tháng sau.

Theo Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia, ông Konstantin Kosachev, tiến trình thông qua START mới tại Duma quốc gia sẽ được hoàn tất sớm nhất trong tháng tới, cụ thể là sau khi các nghị sĩ cơ quan lập pháp này kết thúc kỳ nghỉ Năm Mới kéo dài đến ngày 11/1/2011.

START mới được Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama ký tại Praha (Séc) ngày 8/4, quy định sau 7 năm kể từ ngày văn bản này có hiệu lực, mỗi bên sẽ giảm số đầu đạn hạt nhân của mình xuống còn 1.550 đơn vị và phương tiện phóng đầu đạn hạt nhân (cả triển khai lẫn chưa triển khai) xuống còn 700-800 đơn vị.

Văn bản này đã được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 22/12 vừa qua, nhưng vẫn phải chờ quyết định tương tự từ Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, tiếp sau hai lần bỏ phiếu nữa tại Duma quốc gia Nga, mới chính thức có hiệu lực./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét