ECOWAS dọa có biện pháp mạnh với Cote d'Ivoire

Vietnam+ (VietnamPlus)
25/12/2010 | 19:40:00

Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo. (Nguồn: Internet)

Lãnh đạo Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/12 đã ra thông cáo chung về tình hình Cote d'Ivoire, đồng thời dọa sẽ áp dụng biện pháp vũ lực đối với Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo, nếu ông này không chuyển giao quyền lực cho ông Alassane Ouattara, người được cộng đồng quốc tế công nhận đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử hôm 28/11.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp của đại diện 15 nước thành viên ECOWAS tại Nigeria. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh nếu ông Gbagbo không chịu từ chức, họ "không còn lựa chọn nào khác là áp dụng các biện pháp, kể cả sử dụng vũ lực hợp pháp, để thực thi kết quả bầu cử."

Theo kế hoạch, ECOWAS sẽ cử một phái đoàn cấp cao đến Cote d'Ivoire nhằm thuyết phục ông Gbagbo chuyển giao quyền lực trong hòa bình. ECOWAS cũng cảnh báo rằng những người chịu trách nhiệm về các hành động thảm sát đẫm máu sau bầu cử tại Cote d'Ivoire sẽ bị truy tố vì tội vi phạm nhân quyền.

Theo thống kê của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, từ ngày 16/12 đến nay, ít nhất 200 người đã thiệt mạng và 90 người bị thương trong các vụ bạo lực ở Cote d'Ivoire.

Cả ECOWAS và Liên minh châu Phi (AU) đều đã đình chỉ tư cách thành viên của Cote d'Ivoire và kêu gọi ông Gbagbo công nhận kết quả kiểm phiếu do Ủy ban bầu cử Cote d'Ivoire (IEC) công bố, theo đó chuyển giao quyền lực lại cho ông Oatara.

Ngân hàng trung ương Các quốc gia Tây Phi và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cắt đứt mọi giao dịch với Cote d'Ivoire. Trong khi đó, Liên minh tiền tệ Tây Phi nhất trí rằng chỉ chính phủ của ông Alassane Ouattara mới được phép điều hành các tài khoản của Cote d'Ivoire mở tại ngân hàng trung ương của bảy nước thành viên khối này.

Quyết định trên được coi là sẽ gây khó khăn cho ông Gbagbo trong việc lưu thông nguồn tiền để chi trả cho các hoạt động của chính phủ.

Cũng trong ngày 24/12, Văn phòng của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết Liên hợp quốc đã chấp nhận thư ủy nhiệm của ông Youssouf Bamba, trợ lý của ông Oatara, làm đại diện của Cote d'Ivoire tại Liên hợp quốc.

Động thái trên nhằm giúp công nhận ông Oatara là nhà lãnh đạo hợp pháp của quốc gia châu Phi này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét